Thí điểm bỏ HĐND huyện, quận, phường từ 25.4.2009

16/11/2008 00:08 GMT+7

Hôm qua, QH đã thông qua Nghị quyết về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường với tỷ lệ biểu quyết 94,93%.

Theo nghị quyết này, kể từ ngày 25.4.2009, HĐND các huyện, quận, phường thí điểm sẽ ngừng hoạt động, cho đến khi QH chấm dứt việc thực hiện thí điểm. Trong đề nghị ban đầu của Chính phủ trình QH, việc thí điểm bỏ HĐND huyện, quận, phường sẽ được triển khai tại 69 huyện, 32 quận, 483 phường thuộc 10 tỉnh thành. Tuy nhiên khi thảo luận, một số đại biểu QH đề nghị nên rút gọn số đơn vị thực hiện thí điểm; và ý kiến này đã được tiếp thu. Cụ thể, danh sách các quận, huyện, phường thực hiện thí điểm sẽ được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ QH quyết định.

Nghị quyết quy định UBND của các đơn vị thí điểm sẽ tiếp tục hoạt động đến khi UBND mới được thành lập. Ủy ban Thường vụ QH cũng sẽ quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của UBND, thẩm quyền, thủ tục bổ nhiệm, cách chức chủ tịch UBND và các thành viên khác của UBND quận, huyện, phường nơi không tổ chức HĐND.

Riêng nội dung thí điểm nhân dân bầu trực tiếp chủ tịch xã tại 385 xã thuộc 39 tỉnh, thành phố, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị tiếp tục nghiên cứu và trình QH thông qua vào thời gian thích hợp.

Cũng trong phiên họp sáng qua, QH đã thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2009; Nghị quyết về Chương trình giám sát của QH năm 2009...

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, 70 tuổi, đại biểu Quốc hội các khóa 10, 11, 12:
“Còn nhiều người muốn hỏi”

 

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - Ảnh: Lưu Quang Phổ

Tôi cho đây là kỳ họp tốt. Họp ngắn, mọi ý kiến đều được phát biểu dân chủ, được trả lời và được tôn trọng đúng mực. Các dự luật được chuẩn bị kỹ, khi đưa ra đều được thông qua một cách suôn sẻ. Nội dung kỳ họp, tôi thấy rất phong phú.

Đại biểu khóa này cũng đồng đều và tích cực đăng ký phát biểu, nhưng không có ai quá khích. Có một số người phát biểu hoặc chất vấn rất hay, dù họ ở tỉnh và không phải là người nổi tiếng lắm. Điều này khác với các khóa trước, có đại biểu thấy gì cũng nói cả, tưởng là tốt nhưng hóa ra lại không phải thế. Vấn đề là đại biểu hỏi còn dài, còn trùng nhau. Các bộ trưởng trả lời rất chuyên nghiệp, nhưng chưa nói thẳng vào câu hỏi mà thường sa vào báo cáo thành tích. Theo tôi không nên gửi câu hỏi bằng giấy, mà nên chất vấn tại hội trường, làm như thế, cử tri ở quê người ta còn thấy được người đại diện của mình có vai trò trong QH và nói được ý kiến của mình thì tốt hơn nhiều. Hỏi ngắn, đáp ngắn thì nhiều người sẽ được hỏi. Kỳ nào cũng thế, còn nhiều người muốn hỏi mà chưa được hỏi.

L.Q.P (ghi)

 Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.