Ba bước ngừa gãy xương hông

11/11/2008 10:48 GMT+7

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Tổ chức chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente (California, Mỹ) thực hiện trên 620.000 người tại 11 trung tâm từ năm 2002-2006 đã chứng minh như sau. Nếu chúng ta hành động một cách tích cực trong việc chẩn đoán và điều trị tình trạng loãng xương thì có thể giúp ngăn được trên 25% các trường hợp gãy xương hông. Các nhà khoa học đã đưa ra ba bước hành động tích cực sau để giúp chúng ta giảm thiểu được nguy cơ này.

1. Chụp phim X-quang để đo mật độ khoáng của xương: thực hiện cho những bệnh nhân trên 50 tuổi có tiền sử dễ gãy xương (có thể bị gãy xương mà không do chấn thương), cho tất cả đàn ông trên 70 tuổi và phụ nữ trên 65 tuổi, cho những bệnh nhân sử dụng thuốc corticosteroid hay những thuốc tương tự liều cao.

2. Hướng dẫn và điều trị tốt tình trạng loãng xương: những bệnh nhân có mật độ khoáng trong xương thấp hay có tiền sử dễ gãy xương nên tham gia một chương trình giáo dục về tình trạng này.

3. Ngăn ngừa té ngã: đối với những bệnh nhân loãng xương, ngoài việc dùng thuốc cũng nên kiểm tra độ an toàn của các vị trí trong nhà (ví dụ: sàn nhà, cầu thang…) để ngăn ngừa các trường hợp té ngã.

Theo BS Nuyễn Tất Bình / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.