Vì sao mắt bị mệt khi ngồi trước máy tính ?

10/11/2008 21:57 GMT+7

Chuyện tưởng như ai cũng biết nhưng để giải thích nó thì không phải ai cũng hiểu ngọn ngành.

Theo các nghiên cứu của Mỹ, khoảng 3/4 số người thường xuyên sử dụng máy vi tính gặp các rối loạn chức năng về mắt, gọi là hội chứng rối loạn thị giác do máy tính. Rối loạn thị giác xảy ra khi sử dụng máy tính liên tục, không nghỉ trên 2-3 giờ.

Thông thường, những nguyên nhân sau đây gây ra hội chứng rối loạn thị giác do máy tính:

- Ít chớp mắt. Ở mắt bình thường, số lần chớp mắt trung bình là 14 lần/phút, khi sử dụng máy tính, số lần chớp mắt chỉ còn 6-7 lần/phút, giảm hơn một nửa. Khi mắt chớp ít, mắt sẽ bị khô và mờ giống như kính xe hơi bị bám bụi nhiều mà không được lau rửa.

- Khi chăm chú nhìn vào màn hình máy tính, chúng ta có khuynh hướng mở mắt to hơn, do đó sự tiếp cận giữa bề mặt nhãn cầu và không khí nhiều hơn, làm mắt khô mau hơn.

- Màn hình máy tính. Ánh sáng trực tiếp từ màn hình máy tính sẽ làm mắt dễ mệt mỏi. Những mẫu tự và hình ảnh trên màn hình là tập hợp các chấm nhỏ được gọi là điểm ảnh, chứ không phải là một khối ảnh thuần nhất. Do đó não phải làm việc thường xuyên để hợp các điểm ảnh này thành hình ảnh của vật và làm cho mắt mệt mỏi. Nếu chất lượng máy tính không tốt, ánh sáng chập chờn và rung thì càng làm mắt mỏi mệt và căng thẳng; điều kiện làm việc - nếu khoảng cách từ mắt đến máy tính không thích hợp như máy tính quá gần, mắt phải điều tiết nhiều, hay quá cao, mắt phải ngước lên thường xuyên nên mở to hơn làm mắt dễ khô, thời gian làm việc quá lâu gây nên tình trạng mệt mỏi...

Để phòng ảnh hưởng mắt, chú ý chớp mắt thường xuyên hơn để mắt khỏi khô; sau 30 phút làm việc trước máy tính, nên cho mắt nghỉ ngơi.

Bác sĩ Trần Hải Yến
(Bệnh viện Mắt, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.