Chứng da vẽ nổi

10/11/2008 21:54 GMT+7

* Tôi 20 tuổi, nhưng da thường bị dị ứng không phải do thời tiết khói bụi, mà nếu có ai đánh mạnh một cái vào tay thì khoảng 1 phút sau da tôi đỏ lên, ngứa và sau đó sưng lên theo hình bàn tay, hoặc nếu tôi dùng tay cào cào lên da thì cũng xảy ra tình trạng như thế. Tôi không biết kiểu dị ứng của tôi là dị ứng gì, có cách nào chữa không? Mong được chuyên gia tư vấn. Xin cám ơn. (Nguyễn Thị Minh Tâm - TP.HCM)

- Trả lời:

Những mô tả trong thư của bạn phù hợp với chứng da vẽ nổi. Đây là tình trạng xảy ra thường xuyên ở một số phụ nữ trẻ, khởi phát đột ngột do kích thích, cào gãi, va chạm, đè ép... Sau đó sẽ tự biến mất dần trong vòng 30-60 phút, thường không kèm theo ngứa, hoặc chỉ ngứa ít. Vị trí hay gặp là ở tay, chân và thân mình, không ghi nhận có những bất thường ở niêm mạc hay nội tạng. Biểu hiện này có thể kéo dài vài tuần đến vài năm.

Bạn nên mặc quần áo rộng, tránh để kích thích, đè ép lên da. Nếu không ngứa nhiều, bạn không cần dùng thuốc gì cả. Nếu tình trạng này xảy ra nhiều, nghiêm trọng thì mới đến bác sĩ để được hướng dẫn dùng thuốc phù hợp.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương
(ĐH Y-Dược, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.