Đà Nẵng vào "mùa" cày xới vỉa hè

08/11/2008 09:21 GMT+7

(TNO) Hơn một tháng nay, nhiều đơn vị đồng loạt tham gia "cày xới" vỉa hè trên nhiều tuyến đường quận Hải Châu - trung tâm TP Đà Nẵng. “Chạy tiến độ” cuối năm không phải là điều đáng trách, nhưng “chạy” ngay mùa mưa bão lại làm nảy sinh nhiều bất cập, trong đó không loại trừ hiểm họa...

Lật tung vỉa hè

Trung tâm Bảo trợ trẻ mồ côi Huynh Đệ nằm trên đường Trưng Nữ Vương nuôi dạy 40 trẻ em bất hạnh. Hằng ngày các cháu chơi đùa ở khoảng sân trước, nhưng cả tháng nay đơn vị thi công đào vỉa hè, Trung tâm không dám cho các cháu ra ngoài chơi. Ông Phan Xuân Sanh ở nhà 73 Trưng Nữ Vương cho biết: “Bên thi công cứ đào ra rồi để đó, không lắp đặt ống cống ngay và lấp lại, như vậy rất nguy hiểm”.

Hơn 1 tháng qua, vỉa hè đường Lê Lợi đoạn từ Quang Trung đến Lê Duẩn cũng bị đào lên lắp cống thoát nước. Rất nhiều lần, đơn vị thi công dùng biển báo “Công trình đang thi công” chắn ngay lòng đường, người đi bộ không có vỉa hè đã đành, các phương tiện lưu thông cũng gặp khó khăn. Vỉa hè đường Chu Văn An cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Những vỉa hè trên là “phần” của Ban quản lý dự án giao thông nông thôn, còn Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính TP Đà Nẵng “xí phần” vỉa hè ở nút giao thông Hải Phòng - Đống Đa - Ông Ích Khiêm. Hạng mục 2 công viên cây xanh ở nút giao thông này cũng vừa mới triển khai vào đầu mùa mưa bão năm nay.

Vỉa hè đường Bạch Đằng từ ngã 3 Lý Tự Trọng - Bạch Đằng đến đầu đường Đống Đa cũng rơi vào tình trạng bị cày xới. Gần 2 tháng nay, khi thi công dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2 các công nhân đã lật tung những viên gạch lát mới được lắp đặt hồi năm 2003 ở đây để mở rộng vỉa hè, làm bồn hoa, thảm cỏ. Nhưng hiện trạng tất cả chỉ là vật tư cùng lớp “gạch con sâu” nằm vương vãi.


Vỉa hè đường Ông Ích Khiêm đang bị đào xới

Triển khai chậm chạp

Điều đáng nói là từ nhiều năm nay, cứ vào mùa mưa bão, các Ban quản lý công trình ở TP Đà Nẵng mới bắt tay đào xới vỉa hè, đường sá, gây ra nhiều bất cập. Năm ngoái, đường Trần Phú do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính TP Đà Nẵng thi công kéo dài giữa mùa mưa lũ đã gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Còn năm nay, ông Lương Thạch Vỹ - Trưởng ban quản lý dự án giao thông nông thôn TP Đà Nẵng cho biết: vỉa hè đường Lê Lợi, Chu Văn An sẽ hoàn tất trong tháng 12.2008. Còn vỉa hè đường Trưng Nữ Vương thì sẽ tạm thời lấp đất và chờ lát gạch sau. Như vậy, dọc vỉa hè đường Trưng Nữ Vương, người dân tiếp tục sống chung với lầy lội mỗi khi mưa về. Giai đoạn 2 của dự án sẽ tiến hành đào và lắp đặt mương thoát nước từ giao lộ Trưng Nữ Vương - Hoàng Diệu đến khu vực Liên Trì, trong  thời  hạn 150 ngày. Tuy nhiên, cuối tháng 11 Ban quản lý mới bắt đầu thi công thì việc người dân ăn Tết cùng vỉa hè ngổn ngang là điều không thể tránh khỏi. Đáng nói hơn là việc cày xới ngã 4 Trưng Nữ Vương - Hoàng Diệu sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh mùa giáp Tết ở khu vực sầm uất này của hàng trăm hộ dân nhà mặt tiền.

Ngoài ra, việc đào bới vỉa hè giữa mùa mưa bão không chỉ đe dọa hệ thống cây xanh, mà nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến nhà dân cũng như người đi đường. Vụ bật gốc 2 cây xanh nhiều năm tuổi trên đường Lê Lợi trong sáng 25.10.2008 làm bị thương một người Nhật là một minh chứng. Ông Đặng Đức Thứ - Phó giám đốc Công ty cây xanh TP Đà Nẵng cho biết: “Vừa rồi cây bị đổ ở đường Lê Lợi không phải vì bão, mà do quá trình thi công đào mương thoát nước, đơn vị thi công xén rễ cây nhưng khi mưa đến thì lại chưa hoàn trả mặt bằng, mưa xuống đất nhão, cây mất điểm tựa nên bật gốc".

 
Vỉa hè đường Trưng Nữ Vương bị đào xới ngay mùa kinh doanh cao điểm của người dân

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.