Kiểm tra việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng

07/11/2008 23:35 GMT+7

Theo dự kiến, từ 11-13.11, Quốc hội (QH) sẽ tiến hành chất vấn và nghe các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn. Xung quanh hoạt động này, Phó chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên (ảnh) cho biết:

Đến nay, đã có 21 bộ trưởng, trưởng ngành và Thủ tướng nhận được câu hỏi chất vấn. QH dự kiến sẽ đặt ra khoảng 4 nhóm vấn đề để chất vấn. Mỗi nhóm vấn đề sẽ liên quan đến nhiều bộ, ngành. Ví dụ, việc thực hiện chính sách tài chính thắt chặt nhưng linh hoạt là một nhóm vấn đề nhưng sẽ phải có Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng trả lời; hay vấn đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cũng có cả 2 bộ trên và cả Bộ Công thương, một số bộ, ngành khác nữa. Trong thời gian chất vấn và trả lời chất vấn, Thủ tướng sẽ vừa báo cáo thêm, vừa trả lời chất vấn.

* Phó chủ tịch có thể nói rõ thêm về nội dung bốn nhóm vấn đề?

- Theo phỏng đoán của tôi, trước hết vẫn là tập trung vào nhóm thực hiện các chính sách tài chính, tiền tệ. Nhóm thứ hai là vấn đề tháo gỡ khó khăn cho sản xuất. Nếu sản xuất tụt xuống quá thấp thì ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu khác, trong đó có mục tiêu ổn định vĩ mô và an sinh xã hội. Nhóm vấn đề thứ ba liên quan đến việc bảo đảm an sinh xã hội. Nhóm thứ tư xoay quanh vấn đề thực thi quy định của pháp luật về mặt tư pháp, từ việc xử lý vi phạm pháp luật, lãng phí, tham nhũng... và cũng có thể có một nhóm vấn đề khác do Thủ tướng Chính phủ báo cáo thêm và trả lời xoay quanh việc chỉ đạo, điều hành chung, thực hiện cải cách nền hành chính.

* Nhiều bộ trưởng sẽ cùng tham gia trả lời một nhóm vấn đề, liệu có xảy ra tình trạng các bộ trưởng đá trách nhiệm lẫn cho nhau, thưa ông?

- Tất nhiên, khi bộ trưởng nào đó không nhận thức đúng trách nhiệm của mình, lại đẩy trách nhiệm sang cho bộ trưởng khác thì người được đẩy trách nhiệm và cả các ĐBQH đương nhiên cũng không đồng tình. Được biết, đến giờ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên đã xung phong trả lời chất vấn.

* Chất vấn theo nhóm vấn đề được coi là điểm mới của hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn ?

- Phiên chất vấn trong kỳ họp này có nhiều cải tiến hơn. Chất vấn theo nhóm vấn đề sẽ sôi động, thiết thực, tập trung hơn và giải quyết vấn đề một cách thấu đáo hơn. Trong cùng một nhóm vấn đề sẽ có nhiều bộ trưởng cùng tham gia trả lời và người điều hành sẽ phải phân trách nhiệm trả lời cho từng người cụ thể. Thứ nữa, bộ trưởng đăng đàn sẽ không đọc một cái gì hết, chỉ nói lần trước hoặc lần gần đây nhất đã phát biểu với tính chất một lời hứa về việc này hay việc kia, đến nay đã làm được việc gì, việc gì chưa làm được, việc gì đã làm nhưng làm chưa hết, sắp tới phải làm gì... Người trả lời sẽ đi vào trực diện những vấn đề được chất vấn.

* QH có đặt vấn đề giám sát, ra nghị quyết đối với việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng, thưa ông?

- Việc này, nay mai trên cơ sở thực tiễn diễn ra trong phiên chất vấn và xin ý kiến các ĐBQH, lúc đó QH sẽ ra quyết định.

Xuân Toàn (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.