Giấc ngủ là liều thuốc tiên

07/11/2008 14:49 GMT+7

Một phần ba cuộc đời chúng ta sống trong giấc ngủ. Mới nhìn vào thời gian mất đi như thế, ai cũng phải tiếc ngẩn. Song, đó có phải là một sự mất mát thật sự không?

Giấc ngủ cần thiết hơn cả nhu cầu về ăn. Không ăn có thể sống được vài tuần, song nếu không được ngủ, chỉ cầm cự được nhiều nhất từ 5 đến 8 ngày! Giấc ngủ tạo điều kiện tối ưu cho một sự nghỉ ngơi sinh lý, phục hồi sức lực của các tế bào thần kinh và qua đó mà bảo vệ chúng ta khỏi căng thẳng suy nhược và sự hủy hoại.

Thời gian ngủ không phải là thời gian mất đi. Chúng ta ngủ 8 tiếng để chúng ta lao động có hiệu quả trong 16 tiếng còn lại. Giấc ngủ không những chỉ phục hồi sức lực của cơ thể đã bị mất, mà còn dùng để giảm nhẹ hoặc chữa một số bệnh nặng như loét dạ dày, cao huyết áp, suy nhược thần kinh...

Khi bị mất ngủ, không tự ý dùng thuốc ngủ, mà cần tìm hiểu nguyên nhân gây khó ngủ, mất ngủ. Để giấc ngủ có tác dụng thực sự tốt cho sức khỏe và để kéo dài tuổi thọ, cần 10 quy tắc sau: ngủ từ 7-8 tiếng/ngày; yên lặng hoàn toàn trong phòng ngủ, ánh sáng hoàn toàn tắt; nhiệt độ trong phòng từ 20-25 độ C; trước khi ngủ tránh thảo luận căng, tránh đọc những vấn đề gây suy nghĩ nặng và xúc động mạnh, quên hết lo lắng buồn phiền; nên đi ngủ vào một giờ cố định; nên ngủ sớm và dậy sớm; thông khí trong phòng trước khi đi ngủ; buổi tối trước khi ngủ, nên dạo chơi ngoài trời trong sạch một lát; bữa ăn tối nên ăn nhẹ, ăn trước khi ngủ từ 2-3 tiếng; không nên làm quen với thuốc ngủ; chế độ sinh hoạt đúng mức sẽ tạo nên một giấc ngủ tốt.

Lương y Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.