Ngày mưa ăn bánh xèo

06/11/2008 22:02 GMT+7

Mùa mưa ở quê tôi, chị hàng xóm chợt chép miệng: "Giờ mà có bánh xèo nóng ăn thì sướng nhỉ?". Ừ thì đúc...

Thế là người đi ngâm vài lon gạo xay bột, kẻ đi mua ít tép đồng, người ra vườn quơ rổ rau sống, người xuống bếp giã tô mắm nêm,... Mấy gã đàn ông quạt lò, rửa khuôn và chuẩn bị vài xị rượu... chực sẵn. Khi tất cả đã sẵn sàng, một khoảng hiên nhà ai đó sẽ trở thành chỗ "bày trận" bánh xèo, dân dã mà ấm áp.

Trong khi chị hàng xóm thoăn thoắt tráng bột "xèo! xèo..." nghe phê cái lỗ nhĩ, bọn trẻ nhỏ và cánh đàn ông ngồi chung quanh, đưa đĩa hứng ngay những cái bánh bốc khói vừa rời khuôn. Cái sướng của bánh xèo tại gia mùa mưa còn ở sự ngất ngây của mùi vị bản giao hưởng bột gạo-tôm-giá sống "xèo" với mỡ nóng giữa trời gió lạnh căm căm. Mùa mưa, cái bánh xèo còn được dịp điểm thêm các sản vật của đất đai như nấm, bông dề, đậu rồng,... mà mùa khác chưa chắc có. Cái bánh xèo giòn rụm thoảng hương thơm sực của gạo mới, hoa lá tươi rói, tép tôm lách chách, chấm mắm nêm hòa đủ gia vị ớt-tỏi-chanh-đường,... ngoạm vào từng miếng to.

Nơi tôi sống giờ đã đô thị hóa nhiều, lâu lâu hàng xóm "góp tay, góp miệng" làm bữa bánh xèo đuề huề, xáp lại gắp-chấm-chan-cuốn xì xụp, ai nấy đều thấy lòng lâng lâng sướng. Thì ra những bữa bánh xèo như thế này còn trở thành "con đường ngoại giao" ngon-bổ-rẻ để thắt chặt tình xóm giềng tối lửa tắt đèn có nhau, mà đôi khi mải lo cuộc sống riêng nên lỡ quên lỡ nhớ...

Hùng Phiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.