Thị trường đang dần phục hồi

05/11/2008 23:34 GMT+7

Ngày 5.11, chỉ số VN-Index tiếp tục tăng thêm 16,39 điểm, đạt 377,83 điểm; chỉ số Hastc-Index của sàn Hà Nội cũng tăng thêm 6,59 điểm, đạt 125,23 điểm. Đây là phiên tăng điểm thứ 6 liên tục của VN-Index.

Cơ hội tích lũy cổ phiếu tốt

Tại hội thảo về tình hình thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới và Việt Nam do Công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS) tổ chức ngày 5.11, ông Lawrence Wolfe – Giám đốc Phát triển Kinh doanh của DAS- nhận định: Cuộc khủng hoảng ngân hàng và tài chính toàn cầu chưa chấm dứt, nhưng nền tảng cho sự ổn định đang được tạo lập.

Niềm tin và sự thanh khoản đang trở lại một cách chậm chạp cho thị trường tín dụng khi lãi suất bắt đầu giảm. Nhóm các nước đang nổi - trong đó có Việt Nam - vẫn là những điểm sáng mặc dù bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của các thị trường xuất khẩu chính. “Các chỉ số chứng khoán toàn cầu có thể đã chạm đáy và đang dần dần phục hồi, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên có thể chúng ta sẽ phải chờ đợi thêm một thời gian để phục hồi thật sự vì những khó khăn sẽ còn tiếp tục trong nửa đầu năm 2009”, ông Lawrence Wolfe nói.

Trong phiên giao dịch hôm qua, sàn TP.HCM có 16,29 triệu chứng khoán (CK) được giao dịch thành công với tổng giá trị 488,7 tỉ đồng. Chỉ có 7 mã CK giảm giá trong khi có đến 156 mã CK tăng giá, 4 mã CK đứng giá. Khối NĐT nước ngoài tiếp tục mua vào gần 1,63 triệu CK với tổng giá trị 96,75 tỉ đồng và bán ra 2,13 triệu CK có tổng giá trị 88,12 tỉ đồng. Đây là lần đầu tiên sau gần 1 tháng giao dịch, khối NĐT nước ngoài đã mua ròng về giá trị trong một phiên giao dịch. Tại sàn Hà Nội, có 9,19 triệu CK được giao dịch với tổng giá trị 256,4 tỉ đồng. Chỉ có 8 mã CK giảm giá trong tổng số 155 mã CK trên sàn.

Cũng theo ông Lawrence Wolfe, triển vọng của nền kinh tế Việt Nam vẫn sáng sủa trong thời gian tới vì đã cải thiện được những vấn đề chính như giảm chỉ số lạm phát, giảm thâm hụt thương mại, duy trì tỷ giá đồng Việt Nam ổn định và GDP sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 5-6% trong năm 2009. Các chính sách tiền tệ và tài chính sẽ dần dần được chuyển từ tăng trưởng kiềm chế qua định hướng tăng trưởng cùng với cải thiện vĩ mô.

Đặc biệt lãi suất ngày càng giảm sẽ hỗ trợ cho hoạt động của doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam. Ông Lawrence Wolfe cũng cho rằng chỉ số P/E (thị giá trên thu nhập) hiện tại của TTCK Việt Nam đang ở mức thấp, là cơ hội để nhà đầu tư (NĐT) tích lũy các cổ phiếu chất lượng tốt cho khoản đầu tư trung hạn. 

Dự báo VN-Index

Tính đến hết ngày 5.11, VN-Index đã tăng được 55,03 điểm so với mức 322,8 điểm của ngày 28.10 vừa qua. Ông Fiachra Mac Cana – Giám đốc bộ phận phân tích Công ty chứng khoán TP.HCM – cho rằng vốn khả dụng tại các ngân hàng thương mại đang gia tăng; lãi suất thấp nghĩa là sẽ có nhiều tiền hơn trong hệ thống ngân hàng thương mại và đây là tin tốt cho TTCK.

Ông Fiachra Mac Cana nhận định: “Chúng ta đang ở trong sự phục hồi ngắn hạn, có thể kéo dài trong vài tuần. Các NĐT có thể mua vào một cách thận trọng với những cổ phiếu có chọn lọc. Sự tăng điểm hiện nay không giống như lần trước và chủ yếu do sự mua vào của các NĐT trong nước. Nhưng tâm lý của NĐT đã cải thiện hơn, cùng với sự gia tăng tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng qua chủ trương điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước”.

Theo ông Đoàn Đức Vịnh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty chứng khoán u Việt – chỉ số VN-Index sau đợt hồi phục này sẽ có đợt điều chỉnh nhưng rồi tăng lại do lượng mua đang nhích lên, các thông tin kinh tế vĩ mô trong nước tiếp tục hỗ trợ cho thị trường và lượng bán ra của NĐT nước ngoài cũng giảm dần. “Khó khẳng định VN-Index đã xác lập mức đáy ở ngày 28.10 vừa qua hay chưa vì vẫn còn nhiều khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết. Thế nhưng NĐT vẫn có thể mua được các cổ phiếu theo lựa chọn cũng như quan điểm đầu tư của mình”, ông Đoàn Đức Vịnh nói.

Diễn biến của VN-Index sắp tới ra sao? Tại buổi giao lưu với NĐT vào ngày 3.11, ông Ken Tai – chuyên gia phân tích kỹ thuật của Công ty chứng khoán Kim Eng Singapore - cho biết theo phân tích kỹ thuật, VN-Index đang tiến dần về mức kháng cự ở ngưỡng 381 điểm. Các chuyên viên phân tích kỹ thuật của Công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á thì dự báo VN-Index đến cuối năm nay sẽ đạt trên mức 350 – 450 điểm với xác suất là 46,2%; trên 300 – 350 điểm là 23,1%; trên 450 điểm là 15,4% và dưới 300 điểm là 15,3%.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.