Nokia, IPTV gặp rắc rối về tác quyền âm nhạc

27/10/2008 22:44 GMT+7

Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) vừa tuyên bố sẽ khởi kiện hàng loạt công ty sử dụng tác phẩm âm nhạc mà không trả tác quyền.

Nokia và IPTV có vi phạm tác quyền?

Chiều 27.10, tại Văn phòng cơ quan Bộ VH-TT-DL tại TP.HCM, RIAV đã có cuộc gặp gỡ với báo chí, luật sư đoàn, đại diện Sở VH-TT-DL, Bộ VH-TT-DL, các hãng sản xuất băng đĩa nhạc, ca sĩ Lam Trường, nhạc sĩ Đức Trí... về việc Công ty điện thoại Nokia, kênh truyền hình trực tuyến IPTV của FPT Telecom và website nhacso.net của Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT (FPT Online) tự ý sử dụng các tác phẩm âm nhạc do RIAV sở hữu mà không được sự đồng ý của RIAV.

 
Bà Trương Thị Thu Dung cầm trên tay thẻ khuyến mãi tải miễn phí nhạc trẻ trên website www.mp3.nhacso.net.nokia
Bà Trương Thị Thu Dung (Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam - RIAV) cho biết: "Nokia đã tổ chức chương trình khuyến mãi rầm rộ khi bán sản phẩm điện thoại di động Nokia 5320 kèm theo card vouché (dạng quà tặng) có thể tải miễn phí 10.446 bài hát từ website www.mp3.nhacso.net.nokia. Gần như toàn bộ số bài hát kể trên hiện do RIAV sở hữu hoặc được những nhạc sĩ, ca sĩ ủy thác thu hộ tác quyền. Theo đó, với thiện chí của mình RIAV đã nhiều lần đề nghị gặp gỡ với đại diện Nokia, nhacso.net để giải quyết vấn đề tác quyền nhưng đều bị 2 bên thoái thác hoặc đưa ra những lý do không xác đáng".

Đơn vị thứ 2 liên quan đến chuyện tác quyền của RIAV là kênh truyền hình trực tuyến IPTV. Theo cáo buộc của RIAV thì IPTV cũng sử dụng những tác phẩm ghi âm, ghi hình âm nhạc của RIAV mà không hề trả tiền tác quyền. Bà Dung đưa ra nhận định IPTV cũng hành xử như Nokia khi bất hợp tác với RIAV trong việc trả tiền tác quyền âm nhạc. "Họ ăn cơm sườn còn chúng tôi chẳng có cháo mà húp" là lời kết luận của bà Thu Dung sau khi trình bày sự việc.

Chuyện “chủ thể” thứ ba

Đại diện RIAV cho biết tiếp: sau khi RIAV lên tiếng, Nokia đã không còn truy cập bài hát miễn phí trên nhacso.net nhưng chương trình khuyến mãi vẫn còn; trong khi IPTV vẫn tiếp tục phát sóng chương trình sử dụng các tác phẩm của RIAV mà không có bất cứ lời giải thích nào. Theo tìm hiểu từ RIAV thì cả Nokia và IPTV đều dựa vào chủ thể thứ ba là nhacso.net để tự tiện sử dụng các ca khúc trên mạng.

Qua tìm hiểu, được biết nhacso.net vẫn ký hợp đồng với các đối tác là hãng sản xuất băng đĩa để đưa các tác phẩm âm nhạc lên internet nhưng việc họ tự ý sử dụng các tác phẩm này để cung cấp cho bên thứ 3 phục vụ cho việc kinh doanh mà không được sự đồng ý của bên chủ sở hữu là vi phạm thỏa thuận. Trong khi đó các công ty như Nokia, IPTV thì chỉ biết đến nhacso.net và ký kết quyền được khai thác các tác phẩm âm nhạc trên mạng internet.

Vấn đề đặt ra ở đây là khi cấp giấy phép cho những website khai thác phim ảnh, âm nhạc... liên quan đến giải trí như nhacso.net, yauamnhac.com, nhac.vui.com, sosbay.com, nhaccuatui.com, mp3.zing.vn, dienanh.net, phimanh.net... Bộ VH-TT-DL và Bộ Thông tin - Truyền thông đã quy định chặt chẽ, đầy đủ quyền và trách nhiệm của đơn vị quản lý các trang web này hay chưa? Và nếu có thì biện pháp chế tài nghiêm ngặt sẽ như thế nào? Cần có quy định chi tiết cũng như hình thức kỷ luật kèm theo về việc khai thác tác phẩm văn học, nghệ thuật với đầy đủ nghĩa vụ về tác quyền cho chủ sở hữu. Đơn vị nào vi phạm thì nhanh chóng bị rút giấy phép hoạt động. Như thế chuyện thưa kiện tác quyền các tác phẩm được khai thác trên internet trong tương lai mới không còn xảy ra.

Trương Thị Thu Dung (Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam - RIAV):

"Với mong muốn đảm bảo quyền và lợi ích của các thành viên, cũng như của RIAV, chúng tôi hy vọng gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh nghiêm khắc đến các đơn vị đã và đang vi phạm bản quyền các sản phẩm âm nhạc Việt Nam không chỉ kể riêng Nokia và IPTV. Chúng tôi cùng luật sư đang hoàn tất hồ sơ pháp lý để khởi kiện ra tòa".

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Văn phòng luật sư TP.HCM:

"Luật Sở hữu trí tuệ có hiệu lực từ 1.7.2006 quy định rõ: tổ chức, cá nhân sử dụng một tác phẩm không cần xin phép nhưng phải trả tiền tác quyền cho chủ sở hữu. Ở đây cả Nokia và IPTV đã vi phạm luật sở hữu trí tuệ".

Ông Đinh Trung Cẩn - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc phía Nam:

"Tất cả những đối tượng sử dụng âm nhạc trong kinh doanh đều phải trả tiền cho chủ sở hữu tác phẩm. Theo tôi, những bằng chứng do RIAV đưa ra đủ để khởi kiện Nokia và IPTV ra tòa".

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.