Hai bé gái song sinh dính liền

26/10/2008 23:18 GMT+7

Vào 7 giờ 30 sáng 26.10, tại khoa Sản Bệnh viện Đa khoa An Phước (TP Phan Thiết, Bình Thuận), sản phụ Nguyễn Thị Lập (20 tuổi, thôn Mai Lãnh, xã Phan Thanh, H.Bắc Bình, Bình Thuận) sinh mổ hai bé gái dính liền nhau.

Bác sĩ Cao Thị Vĩnh, người trực tiếp thực hiện ca mổ, cho biết: hai bé nặng 4,4 kg, bị dính toàn bộ phần ngực và bụng với nhau; có chung đường tuần hoàn và chỉ có một dây rốn, một bánh nhau; có 4 tay và 4 chân, nhưng chỉ có 2 tay và 2 chân rời, còn 2 tay và 2 chân kia dính chặt nhau. Ngay sau khi mổ, một bé khỏe; một bé yếu đường hô hấp, bác sĩ phải cho sưởi ấm và dùng phương pháp đặt nội khí quản bóp bóng cho bé thở.

Bác sĩ Vĩnh cho biết thêm, sản phụ là người dân tộc Chăm, sinh con lần đầu, được Bệnh viện Đa khoa An Phước phát hiện song thai dính nhau ở tuần thứ 30. Trước đó, khi mang thai được 4 tháng, sản phụ có siêu âm tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Bình Thuận nhưng chưa phát hiện. Theo bác sĩ Phan Ngọc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Phước (nguyên Trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận), thì đây là một ca song thai dính nhau hy hữu trong suốt 25 năm ông hành nghề sản khoa ở Bình Thuận.

Ngay trong sáng qua, Bệnh viện Đa khoa An Phước đưa cả sản phụ và hai bé song sinh vào Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) để các giáo sư, bác sĩ của bệnh viện này điều trị, nghiên cứu xem có thể tách hai cháu ra được không. Toàn bộ chi phí cho ca song sinh này đều được Bệnh viện Đa khoa An Phước tài trợ.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.