Cuộc tranh tài gay cấn

26/10/2008 22:42 GMT+7

Tối 24.10, tại TP.HCM, 10 thí sinh xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết cuộc thi Vương quốc Anh - Nơi tôi sẽ đến đã tranh tài hùng biện.

Câu chuyện 500 đồng

Sau phần giới thiệu, các thí sinh đã vào ngay phần thi thuyết trình. Ở dưới, hơn 700 khán giả hồi hộp cùng với chiếc đồng hồ chạy ngược vì mỗi thí sinh chỉ có 5 phút để trình bày. Với chủ đề: “Hãy nói về ngành học bạn yêu thích nhất và Vương quốc Anh sẽ giúp bạn khai thác tối đa ngành học đó như thế nào?”, các thí sinh đã chọn đề tài rất đa dạng như: quản trị nhân sự, y dược, khoa học máy tính... Đặc biệt, ngành tài chính ngân hàng được nhiều bạn chọn thuyết trình. Cầm tờ tiền Việt Nam mệnh giá 500 đồng trên tay, bạn Lê Thị Cẩm Nhung – trường THPT Nguyễn Thượng Hiền TP.HCM vào đề rất tự nhiên: “Rất nhiều người cho rằng 500 đồng thì quá nhỏ nhặt, đâu thể làm được chuyện gì. Nhưng nếu hàng triệu người góp nhặt từng 500 đồng, số tiền đó sẽ lớn biết dường nào! Số tiền nhàn rỗi này mà đưa vào ngân hàng thì có thể đầu tư những dự án lớn”. Cô học trò này trăn trở: “Một trong những vấn đề lớn của Việt Nam hiện nay là tình trạng thất nghiệp. Tôi muốn học ngành tài chính ngân hàng để góp phần đưa kinh tế Việt Nam phát triển”. Cùng đề tài với Nhung, còn có bạn Võ Thị Mai Khanh (học sinh chuyên Hóa trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM).

Go ahead – Tiến lên!

“Cuộc thi giúp bạn trẻ Việt Nam những kỹ năng để học tốt tiếng Anh và để có được nghề nghiệp tốt. Tôi đánh giá cao các thí sinh đã lọt vào chung kết, vì các bạn đã vượt qua những vòng thi rất gắt gao”.
Alison Ball, Giám đốc Hội đồng Anh tại TP.HCM

Không dễ dàng cho ban giám khảo để chọn ra người xuất sắc nhất vì có khá nhiều thí sinh nổi bật. Tuy nhiên, cuối cùng cái tên Tạ Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 11 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, được xướng lên. Bảo Ngọc cũng bất ngờ khi nghe mình đoạt giải nhất với học bổng toàn phần chương trình dự bị đại học 2 năm tại Anh trị giá 78 ngàn USD, bởi đề tài thuyết trình của Ngọc khá dung dị, đó là: “Tôi muốn trở thành giáo viên dạy tiếng Anh”.

Trong khi đó, Lê Nguyễn Tường Vân (học sinh lớp 10 trường PT Năng khiếu TP.HCM) đã nói với chúng tôi trước khi bước vào vòng chung kết: “Em không nghĩ mình là người chiến thắng vì một số “đối thủ” khác quá mạnh. Em chỉ làm hết sức mình nên thắng hay thua không quan trọng”. Cô bạn này cũng đã chứng minh những lời mình nói bằng việc thuyết trình khá “bốc” về đề tài ngữ văn Anh. Đến đoạn cao trào, Tường Vân trèo hẳn lên ghế và quên mất là thời gian của mình đã hết từ lúc nào. Dù chỉ đoạt giải khuyến khích nhưng cô bạn nhỏ nhắn này đã để lại những ấn tượng khó quên.

Cuộc thi do Thanh Niên Daily phối hợp với Hội đồng Anh tại TP.HCM tổ chức. Giải nhất: Tạ Vũ Bảo Ngọc, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; giải nhì: Đào Trọng Nhân, trường PT Năng khiếu TP.HCM; đồng giải ba: Phạm Thị Thủy Tiên, trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 và Nguyễn Thị Kỳ Bình, trường PT Năng khiếu TP.HCM; 6 giải khuyến khích.

Rút kinh nghiệm từ vòng bán kết, Lê Văn Tùng (sinh viên trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM) tỏ ra tự tin, diễn đạt lưu loát hơn khi hùng biện trước đông đảo khán giả. Khi Tùng kết thúc phần trình bày về đề tài thạc sĩ Quản trị kinh doanh, một vị giám khảo hỏi: “Thách thức lớn nhất của bạn khi đi học ở Anh?”. Tùng đáp ngay: “Đó là vấn đề tài chính. Nền giáo dục của Anh rất tốt, nhưng chi phí cho cuộc sống ở đấy khá đắt đỏ. Thế nên tôi hy vọng nhận được học bổng để có thể theo học ở Anh”. Tuy khá buồn vì không giành được giải cao nhưng cũng như một số thí sinh khác, Tùng xác định: “Theo tôi, ai đoạt giải nhất cũng đều xứng đáng. Bản thân tôi dù có buồn nhưng rồi sẽ “go ahead” - tiếp tục tiến lên phía trước, không nản chí!”.

Như Lịch - Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.