Nhà vật lý Stephen Hawking thôi chức giáo sư Lucasian

24/10/2008 16:31 GMT+7

(TNO) Nhà vật lý lý thuyết vĩ đại người Anh Stephen Hawking (ảnh) sẽ không còn đảm nhiệm chức danh giáo sư Lucasian vào năm sau. Đây là chức giáo sư toán học danh giá của Đại học Cambridge (Anh) mà người từng ở vị trí đó là nhà toán học lừng danh Isaac Newton, theo AFP.

Nhà vật lý ngồi trên xe lăn Stephen Hawking giữ chức giáo sư Lucasian từ năm 1979. Qua đầu năm sau, ở tuổi 67, ông sẽ trao lại vinh dự đó cho một nhà khoa học khác sau 30 năm gắn bó.

Sinh ngày 8.1.1942 tại Anh, Stephen Hawking được xem là một trong những nhà nghiên cứu vật lý lý thuyết xuất sắc nhất thế giới sau Einstein. Lĩnh vực nghiên cứu chính của ông là lý thuyết vũ trụ học và hấp dẫn lượng tử. Không chỉ được đánh giá là một nhà khoa học thiên tài, ông còn được ngợi ca bởi nghị lực phi thường vượt qua số phận để tiếp tục con đường nghiên cứu khoa học.

Tác phẩm Lược sử thời gian (A Brief History of Time) của ông là cuốn sách bán chạy kỷ lục với 12 triệu ấn bản được phát hành khắp thế giới và được dịch ra ở khoảng 30 nước.

D.B (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.