Khát vọng con tàu

22/10/2008 10:04 GMT+7

Tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, TP.HCM, có một hiện vật đặc biệt: mô hình Admiral Latouche Tréville - con tàu mà năm 1911 người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã đặt chân lên trên đường ra biển lớn, được làm khéo léo bên trong một cái chai.

Mô hình do một bạn trẻ sáng tác và tặng bảo tàng năm 1983. Đó là Nguyễn Vũ Phước (hiện là giám đốc Công ty quảng cáo Kiến Vàng). Anh cho biết:

- Lúc đó tôi vừa 17 tuổi. Tôi làm mô hình con tàu trong một tuần, chưa kể thời gian chạy qua bảo tàng để vẽ đi vẽ lại cho chính xác vì lúc đó không có máy chụp hình. Qua mấy chị hướng dẫn bảo tàng, tôi cũng biết lịch sử, nguồn gốc con tàu, rồi đọc thêm sách sử để làm sao mô tả lại tàu một cách tương đối chính xác.

* Vì sao anh lại chọn con tàu Admiral Latouche Tréville làm đề tài cho sản phẩm của mình?- Thời gian này tôi đang làm sản phẩm lưu niệm là tàu buồm đặt trong chai. Tôi nghĩ mình phải làm một cái gì đó đặc biệt.
 
Anh Nguyễn Vũ Phước

Về kỹ thuật, đây là một thử thách vì con tàu rất đặc biệt nên mình phải mô tả thật chân thực. Nhiều người nghĩ cái chai đã được cắt ra cho nguyên con tàu vào, nhưng thật ra tôi phải đưa từng mảnh ghép nhỏ qua cổ chai rồi tìm cách gắn chúng lại.

Và tôi thật hạnh phúc khi sản phẩm mình làm ra được bảo tàng tiếp nhận và gìn giữ trân trọng cho đến bây giờ.

* Hình ảnh một người thanh niên quyết định lên tàu ra nước ngoài để rồi sau này vạch ra con đường cứu nước, giành độc lập cho dân tộc, lúc đó có ý nghĩa như thế nào với anh?

- Con tàu lúc ấy đã chở trên mình khát vọng của một thanh niên trẻ có một quyết định độc lập để làm nên những chuyện lớn lao sau này. Đó là điều đặc biệt. Quyết định đó đã làm nên một hành động và kết quả vĩ đại. Hình ảnh người thanh niên đó thật đẹp và có sức thuyết phục mạnh mẽ đối với nhiều người trẻ đang bước vào đời, trong đó có tôi.

Tuổi trẻ mỗi thời sống trong những điều kiện xã hội khác nhau, có những suy nghĩ khác nhau nhưng đều có một điểm chung là khát khao làm được những việc thật tốt đẹp, những ước vọng của cuộc đời mình. Có thể thành công, có thể thất bại, nhưng điều quan trọng là phải bắt tay vào và cố gắng thực hiện đến cùng.

Theo Thành Vinh/ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.