Trường mới xây đã xuống cấp

21/10/2008 22:41 GMT+7

Hàng loạt công trình của trường Cao đẳng Cộng đồng do Sở GD-ĐT Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư, mới tạm bàn giao sử dụng nhưng đã xuống cấp trầm trọng.

Giữa năm 2003, Sở GD-ĐT Bà Rịa-Vũng Tàu tạm bàn giao cho trường Cao đẳng Cộng đồng khu nhà học lý thuyết 4 tầng và khu thực nghiệm 4 tầng để đưa vào sử dụng. Hai khu nhà này do Sở GD-ĐT làm chủ đầu tư và Công ty xây dựng 319 là đơn vị thi công với tổng vốn đầu tư hơn 7,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau một năm sử dụng, nhà trường đã có tờ trình báo cáo về những hư hỏng của hai khu nhà lên Sở GD-ĐT.

Toàn bộ hai khối nhà đều bị nứt tường, cột bê tông, tầng nhà cũng bị nứt, thấm dột trầm trọng. Một số dụng cụ, thiết bị điện như: bóng đèn, quạt trần bị hư không sử dụng được… Sau đó, Sở GD-ĐT Bà Rịa-Vũng Tàu đã yêu cầu đơn vị thi công xuống làm việc với trường CĐ Cộng đồng để khắc phục các hư hỏng. Nguyên nhân của sự xuống cấp nhanh chóng này - theo đại diện chủ đơn vị thi công - là do một phần lỗi của thi công và một phần do lỗi thiết kế.

 

Khu ký túc xá bị thấm dột

Tiếp đó, tháng 11.2005, trường Cao đẳng Cộng đồng được Sở GD-ĐT tạm bàn giao đưa vào sử dụng ký túc xá 4 tầng. Ký túc xá này cũng do Sở GD-ĐT làm chủ đầu tư, Công ty phát triển nhà Bà Rịa-Vũng Tàu là đơn vị thi công với tổng kinh phí gần 6 tỉ đồng. Vậy mà khi sinh viên của trường ở chưa được bao lâu thì đã bị xuống cấp. Hệ thống thoát nước thiết kế chưa hợp lý, nước mưa đọng lại không thoát kịp gây thấm dột trần nhà nghiêm trọng. Chưa kể, nước từ trong tường rò rỉ, nhiều vết tường nứt, nhiều mảng bê tông bị bong tróc, ổ khóa ở các phòng đều bị hỏng, nhà vệ sinh thì hư trầm trọng. Nguy hiểm nhất là tầng 1 của ký túc xá bị chập điện âm trong tường, gây chập nổ.

Hệ thống điện tại khu nhà hành chính của trường cũng bị tương tự. Nhiều giáo viên cho biết rất thường xuyên bị điện giật. Khu nhà này và nhà xưởng thực hành do Công ty TNHH Tiến Đức thi công, hoàn thành từ cuối năm 2006 và cũng do Sở GD-ĐT làm chủ đầu tư với tổng số vốn trên 7,3 tỉ đồng. Tại khu hành chính, nhìn bề ngoài sơn màu vẫn còn mới nhưng nước mưa ở trong tường cứ chảy âm ỉ. Máy vi tính cho sinh viên học, nhà trường phải để dưới đất vì đưa lên tầng trên là bị nước mưa dột làm hư máy.

Đầu tháng 7.2008, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Võ Thành Kỳ đã có kết luận về việc khắc phục chống xuống cấp cơ sở vật chất trường CĐ Cộng đồng. Theo đó, ông Kỳ giao cho Sở GD-ĐT phối hợp chủ trì với trường và các sở, ngành tiến hành kiểm định lại chất lượng xây dựng, làm rõ trách nhiệm thuộc về ai.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.