Những bài học quý để trưởng thành

21/10/2008 20:57 GMT+7

Trong Hội thi sơ khảo toàn quốc "Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" dành cho Việt kiều, du học sinh Việt Nam, có rất nhiều câu chuyện được các bạn trẻ kể bằng tất cả tấm lòng và rút ra được cho mình những bài học quý.

Sống tại Slovakia từ khi còn nhỏ, Đường Thanh Hương Giang (16 tuổi), là một trong hai thí sinh nhỏ tuổi nhất tại hội thi. Biết Bác Hồ trong trang sách lịch sử ở trường, nhưng chính gia đình, ông bà, bố mẹ… đã giúp Hương Giang cảm nhận sâu sắc hơn về con người, tấm lòng của Bác qua những câu chuyện kể.

Giang kể chuyện "Bác Hồ thăm trại trẻ mồ côi Kim Đồng" khiến mọi người rất xúc động. "Qua câu chuyện, Giang thấy mình cần phải ngoan ngoãn, nghe lời, lễ phép với người lớn, giúp đỡ người tàn tật", Hương Giang chia sẻ chân thành với giọng nói tiếng Việt tuy còn lơ lớ.

Ngoài tình cảm biết ơn, kính trọng Bác trong mỗi câu chuyện kể, còn có những bài học lớn được rút ra. Chọn câu chuyện "Lời Bác dặn trước lúc đi xa", Nguyễn Cao Cường (26 tuổi), du học sinh tại Liên bang Nga, bày tỏ: "Trước khi được biết tới câu chuyện này, tôi đã được nghe bài hát Lời Bác dặn trước lúc đi xa của nhạc sĩ Trần Hoàn, tôi rất xúc động khi cảm nhận được tấm lòng và cả cuộc đời luôn hướng về Tổ quốc, nhân dân của Bác. Tại nơi tôi đang theo học, tôi luôn giúp đỡ cộng đồng kiều bào khi gặp khó khăn, đưa mọi người khám bệnh tại các trung tâm y tế". Đang theo học chuyên ngành y khoa, mong muốn của Nguyễn Cao Cường là sau khi hoàn thành chương trình học tại Nga sẽ trở về Tây Nguyên, nơi bạn đã sinh ra và lớn lên, để phục vụ quê hương.

 
Đường Thanh Hương Giang

Sinh năm 1986, hiện đang là du học sinh tại Liên bang Nga, Nguyễn Quốc Khánh đã kể câu chuyện "Họ hy sinh cho Tổ quốc sống mãi". Khi được hỏi lý do chọn câu chuyện này, Quốc Khánh nói: "Câu chuyện kể về tấm lòng nhân ái cao cả của Bác Hồ với các thương binh, liệt sĩ. Khi cuộc sống hiện tại đang trôi đi rất nhanh, thế hệ sinh viên, thanh niên thường bỏ qua nhiều điều, không nhìn về cội nguồn. Câu chuyện tôi kể như lời nhắn nhủ cho các thế hệ thanh niên, sinh viên học tập, làm theo lời Bác, nhận ra những gì mình đã bỏ qua, tìm về nguồn cội". Những bài học rút ra không phải chỉ nằm trong câu chuyện, Khánh cho biết bạn đã cùng sinh viên, bà con kiều bào tại Liên bang Nga tích cực hưởng ứng, đóng góp giúp đỡ các gia đình chính sách, thương bệnh binh tại quê nhà.

Còn Nguyễn Thị Hương Giang (23 tuổi), nguyên Hội trưởng Hội Sinh viên Việt Nam tại Wellington, New Zealand thì đã luôn cố gắng để noi theo đức tính tiết kiệm, giản dị của Bác. Điều đó được thể hiện ở những việc làm rất cụ thể, Giang chia sẻ: "Tại New Zealand, Hội Sinh viên giúp đỡ các du học sinh mới đến bằng cách để lại đồ đạc, sách vở, chăn, màn... cho các bạn dùng. Tôi nghĩ, bên cạnh vật chất còn phải biết tiết kiệm thời gian. Tôi đã cân bằng thời gian hợp lý giữa học tập, hoạt động thể dục thể thao, sinh hoạt câu lạc bộ, làm thêm".
Những gì các bạn trẻ này đã học được qua những câu chuyện kể về Bác sẽ là hành trang giúp các bạn trưởng thành hơn, dù đang sinh sống và học tập tại nước ngoài.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.