Khởi nghiệp với... dế

20/10/2008 17:48 GMT+7

Tốt nghiệp phổ thông, cậu học trò Nguyễn Quang Thông (xóm Minh Khai, xã La Phù, Hoài Đức, Hà Nội) đã muốn khởi nghiệp bằng nghề nuôi dế.

Vào học khoa Kế toán của trường Trung cấp Kinh tế và Công nghệ Ba La (TP Hà Đông, Hà Nội), Thông tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ và mùa hè vừa qua, cậu đã chính thức triển khai "dự án" của mình.

Tìm đến "làng dế" xã Bình Định, huyện Lương Tài, Bắc Ninh, Thông mang về 100 con dế giống cùng với những kinh nghiệm "sơ khởi" về cách nuôi. Bố mẹ Thông khi nghe con trai trình bày dự án cũng nhiệt tình ủng hộ và dành hẳn ngôi nhà đang ở cho cậu nuôi dế. Thức ăn của dế khá đơn giản, chỉ cần ít cám và cỏ dại sẵn có ở trong vườn nhà. Nhưng có một rủi ro "nhà doanh nghiệp" này không lường hết được là khi đàn dế giống lớn nhanh, đã... làm mồi cho lũ chuột bọ phá phách.

Không nản chí, Thông quyết định làm ăn lớn khi xin bố mẹ đầu tư số vốn để mua cám và dế giống lên tới 10 triệu đồng. "Số dế còn lại sau vụ "oanh tạc" của lũ chuột em rán lên chiêu đãi cả nhà. Mọi người ai cũng khen dế thơm, ngon, lạ miệng. Quanh chỗ em có vài nhà hàng, em đánh bạo tới thăm dò ý kiến của họ. Nhiều người nói sẽ mua dế nếu em có nguồn cung cấp ổn định và chất lượng. Vậy là em lại lập kế hoạch, "trình" bố mẹ, xin đầu tư", Thông kể.

"Tái đầu tư" lần thứ hai, Thông nuôi 25 chậu, mỗi chậu 100 con. Và đến nay, đàn dế đã được nhân lên hơn 100 chậu, mỗi chậu từ 300 - 400 con. Rút kinh nghiệm xương máu từ lần trước, Thông quyết tâm ngăn "giặc chuột". Ngoài việc đặt bẫy, buổi tối Thông cũng phải thức đi tới lui canh chừng. Cậu bảo: "Có những hôm em phải thức trắng để canh bọn chuột, vất vả nhưng đêm nghe tiếng dế kêu và thấy chúng sinh trưởng tốt thì em rất vui".

Hơn một tháng nữa lứa dế đầu tiên của Thông sẽ xuất chuồng. "Khách hàng giờ họ rất khó tính và sành ăn, dế khoảng 60 ngày là mọc cánh rất khó bán vì họ chê già, do đó dế trong khoảng 50 ngày là phải tiêu thụ hết", Thông cho biết.
Chia tay chúng tôi, Thông tự tin chia sẻ: "Nghề nuôi dế rất phù hợp với điều kiện nông thôn, chỉ cần ít vốn, kỹ thuật nuôi không khó và có đầu ra. Em tin là mình sẽ thành công".

Ước mơ của chàng trai 20 tuổi này bây giờ là sẽ phát triển rộng quy mô trang trại nuôi dế của mình, tìm được nguồn tiêu thụ ổn định, đồng thời có thể chia sẻ kinh nghiệm, giúp bà con cũng như các bạn trẻ chưa có việc làm ở quê hương lập nghiệp bằng nghề nuôi dế.

Hoàng Tuyết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.