CEO trẻ trước vấn đề "nóng"

20/10/2008 17:47 GMT+7

Tại TP.HCM, hơn 150 giám đốc điều hành (CEO) VN và nước ngoài vừa có buổi hội thảo "Khủng hoảng tài chính và vai trò của CEO Việt".

"Chậm lại để tốt hơn"

Buổi hội thảo này do Câu lạc bộ CEO TP.HCM (thuộc Hội LHTN TP.HCM) tổ chức, đánh giá cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ đã lan rộng ra khắp châu u và có tác động đến các nền kinh tế thế giới. "Đối với các doanh nghiệp, thì lúc này vai trò của các CEO rất quan trọng, họ là người đưa ra những chiến lược, kế sách để giúp công ty mình vượt qua cơn khủng hoảng này. Chính vì vậy mà CLB CEO TP.HCM tổ chức hội thảo này nhằm giúp các CEO đưa ra những điều chỉnh chiến lược kinh doanh mới cho phù hợp với tình hình hiện nay". Phát biểu mở đầu hội thảo, chị Đặng Thị Minh Phương, Chủ nhiệm CLB nói.

Theo anh Đỗ Quốc Hiệp, Giám đốc chiến lược kinh doanh Quỹ đầu tư IDG Ventures VN, người từng là CEO của 2 công ty, có cả những nét tiêu cực và tích cực trong những gì đang xảy ra trên thế giới và VN. "Tôi là người làm ở một quỹ đầu tư, nên rất sâu sát với những công ty mà mình đầu tư. Mỗi công ty đều có một vấn đề khác nhau. Trong con mắt của tôi, thì vấn đề bất ổn của các doanh nghiệp VN hiện nay không phải là tác động của khủng hoảng mà là ở tổ chức nội tại, nền tảng của doanh nghiệp. Đây chính là thời gian các CEO Việt cần điều chỉnh nền tảng của doanh nghiệp để tìm giải pháp vượt qua tình hình khó khăn này".

Trong con mắt của tôi, thì vấn đề bất ổn của các doanh nghiệp VN hiện nay không phải là tác động của khủng hoảng mà là ở tổ chức nội tại, nền tảng của doanh nghiệp.

Đỗ Quốc Hiệp, Giám đốc chiến lược kinh doanh Quỹ đầu tư IDG Ventures VN

Đồng tình với ý kiến trên, chị Ngô Thị Báu, CEO Công ty Nguyên Tâm Foci, cho rằng đây chính là thời gian để mỗi doanh nghiệp "giảm tốc" nếu thời gian trước phát triển nóng quá. "Chậm lại để cải tổ, để tổ chức hệ thống tốt hơn", chị Báu nói.

Anh Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Hoa Sen Group thì khẳng định rằng trong sự bế tắc sẽ nảy sinh cơ hội, doanh nghiệp nào tĩnh tâm, nhìn ra vấn đề thì sẽ "tìm thấy cơ hội bứt phá".

Bình tĩnh đối đầu

Mặc dù nhận định không có giải pháp chung nào cho tất cả các doanh nghiệp, nhưng anh Đỗ Quốc Hiệp cũng chia sẻ những lời khuyên mà anh thu lượm được từ các bậc thầy trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, đó là: lập những kế hoạch kinh doanh tốn càng ít chi phí càng tốt, giảm chi tối đa, dự trù ngân sách để tồn tại ít nhất 1 năm nữa và phương châm "nắm tiền mặt là quan trọng nhất".

Với kinh nghiệm làm việc cùng nhiều công ty do quỹ IDG Ventures VN đầu tư, anh Hiệp cũng cho rằng các công ty không nên đầu tư dàn trải trên nhiều lĩnh vực mà nên tập trung vào lĩnh vực chủ chốt, hoặc những lĩnh vực tương đồng cao với nhau.

Chung ý kiến này, anh Lê Phước Vũ nhấn mạnh: "Cắt giảm đầu tư vào những lĩnh vực kém hiệu quả là cực kỳ cần thiết. Ví như một cơ thể, nếu có khối u thì cần phải mạnh dạn cắt bỏ. Trong thời điểm này, chúng ta phải chấp nhận hy sinh một phần để tồn tại. Tồn tại để tìm những cơ hội tốt hơn". Cơ cấu lại nhân lực để giảm sự cồng kềnh và tốn kém cho bộ máy, giữ lại những nhân viên có năng lực và tận tụy với công ty thông qua chính sách đối với người tài... cũng là ý kiến được nhiều CEO tại hội thảo đồng tình.

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.