Không được đi lao động Hàn Quốc vì... giống tội phạm!

20/10/2008 00:27 GMT+7

Sau khi hoàn thành xong mọi thủ tục, cũng như những khóa học bồi dưỡng chờ ngày sang Hàn Quốc làm việc, thì cũng là lúc anh Lê Anh nhận được phản hồi từ phía cơ quan chức năng nước này "không chấp nhận lao động này vì giống với người phạm tội".

Trước đó, anh Lê Anh (sinh năm 1971, trú tại K99/45 Thái Thị Bôi, Đà Nẵng) đến đăng ký đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Hàn Quốc thông qua trung gian là Trung tâm Dịch vụ việc làm (TT DVVL) TP Đà Nẵng. Hồ sơ anh Lê Anh được gửi ra Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) để xem xét, và được chấp thuận. Để đi XKLĐ, anh Lê Anh đã học tiếng Hàn liên tục trong 3 tháng; sau đó tiếp tục tham gia khóa bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc, và cũng đã được cấp chứng chỉ. Anh Lê Anh chỉ chờ ngày để lên đường sang Hàn Quốc làm việc. Nhưng, đầu tháng 10.2008, TT DVVL Đà Nẵng nhận được thông báo từ Trung tâm Lao động ngoài nước (LĐNN), với nội dung: Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD) đã xóa tên anh Lê Anh, với lý do "giống với người phạm tội".

Trao đổi với Thanh Niên, anh Lê Anh hết sức bức xúc. Anh cho biết, việc bỏ thời gian, tiền bạc để tham gia các khóa học không quan trọng bằng danh dự, vì anh vốn là công dân gương mẫu, chưa hề có tiền án tiền sự, lại là đội phó đội dân phòng của Công an phường Chính Gián (Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng). Nên khi nghe được thông tin trên thì anh cảm thấy bị sốc. Trước sự việc này, TT DVVL Đà Nẵng có làm công văn gửi cho Trung tâm LĐNN, kèm với chứng thực của công an địa phương để đề nghị cứu xét cho trường hợp của anh Lê Anh.

Trả lời công văn trên của TT DVVL Đà Nẵng, Trung tâm LĐNN khẳng định: theo quy định phía Hàn Quốc, một số người lao động bị nước này xóa tên khỏi danh sách đăng ký dự tuyển vì đã vi phạm pháp luật Hàn Quốc. Đó là những lao động đã từng cư trú tại Hàn Quốc. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp chưa từng nhập cảnh Hàn Quốc nhưng vẫn bị từ chối cấp visa và xóa tên trong danh sách vì những lý do khác, như trường hợp anh Lê Anh. Trung tâm đã làm việc với HRD, đề nghị xem xét lại, nhưng họ cho biết, Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc đã từ chối xem xét lại hồ sơ của những lao động đã thông báo. Trung tâm  LĐNN cũng đề nghị TT DVVL Đà Nẵng hướng dẫn anh Lê Anh làm thủ tục để rút lại tiền đã nộp cho lệ phí vé máy bay, lệ phí visa...

Về phía TT DVVL Đà Nẵng, ông Nguyễn Đức Liên, Phó giám đốc trung tâm cho biết, đây là trường hợp hy hữu, lần đầu tiên xảy ra đối với lao động của Đà Nẵng đi xuất khẩu lao động, nên cũng hết sức lúng túng. Trung tâm đã nỗ lực để lấy lại công bằng cho người lao động, nhưng kết quả không như ý. Trường hợp của anh Lê Anh coi như không còn cách xử lý nào khác. Trung tâm sẽ tạo điều kiện, tìm cách linh động giải quyết, trả lại một số chi phí cho anh Lê Anh.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.