Ba phim Hoa ngữ dự tranh Oscar

19/10/2008 15:38 GMT+7

(TNO) Danh sách các phim dự tranh giải Oscar lần thứ 81 ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất vừa được công bố vào ngày 17.10.2008. Trong số đó, điện ảnh Hoa ngữ có 3 phim là: Trúc mộng 2008 (Xây mộng 2008) của Trung Quốc (TQ) đại lục, Họa bì của Hồng Kông và Mũi đất số 7 của Đài Loan.

Xây mộng 2008: Ưu thế về đề tài

 

Đây là lần đầu tiên TQ đại lục chọn một phim tài liệu để dự tranh Oscar. Điều này đã làm nhiều người cảm thấy bất ngờ. Phim Xây mộng 2008 có mấy nhóm nhân vật, họ tự thuật về thời gian 7 năm gian khổ, từ lúc thành công trong việc đăng cai tổ chức Olympic 2008 đến trước khi khai mạc thế vận hội này. Trong đó, bao gồm các giai đoạn từ việc người dân ngoại ô di dời để khởi công xây dựng sân vận động quốc gia Tổ Chim, ngọn nguồn của kế hoạch và việc xây dựng sân vận động quốc gia Tổ Chim, quá trình đội tuyển nữ Trung Quốc từ tuyển chọn vận động viên đến chuẩn bị thi đấu, việc luyện tập của vận động viên nổi tiếng Lưu Tường, việc cảnh sát chống khủng bố tập luyện… Tất cả là những chuyện hậu trường rất ít người biết về Olympic 2008.

 

Xây mộng 2008 (đạo diễn Cố Quân) đã vượt qua nhiều phim lớn như Mai Lan Phương, Nam Kinh! Nam Kinh!, Lệnh tập kết để đại diện cho TQ đại lục dự tranh Oscar. Tuy ở trong nước lúc công chiếu, phim này gây được tiếng vang không lớn, nhưng những đánh giá về bộ phim sau đó làm người ta ngạc nhiên thú vị.

 

Nếu như Xây mộng 2008 nhờ ưu thế về đề tài Olympic mà lọt vào danh sách 5 phim được đề cử Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất năm 2008, thì nó là phim thứ ba của TQ đại lục được đề cử ở hạng mục trên, sau phim Cúc Đậu (năm 1990) và Anh hùng (2003).

 

Họa bì: Dàn diễn viên sao

 

Phim Họa bì (tựa tiếng Anh là Painted Skin) được chuyển thể từ một câu chuyện trong tác phẩm nổi tiếng Liêu trai chí dị của TQ. Thời Tần – Hán, trong một trận chiến với kẻ thù, tướng quân Vương Sinh đã cứu được một cô gái đẹp như thần tiên tên là Tiểu Vy, nhưng không ngờ ả lại chính là hồ ly tinh. Con hồ ly tinh đội lốt người này muốn chiếm đoạt Vương Sinh nên đã tìm cách gây hại cho nàng Bội Dung là vợ của Vương Sinh. Bội Dung phát hiện được Tiểu Vy là ma nữ bèn cầu cứu với Bàng Dũng và Hạ Băng để cứu chồng…

 

Họa bì được đầu tư lớn, có một dàn sao trẻ đẹp tham gia diễn xuất: Châu Tấn (vai Tiểu Vy), Triệu Vy (Bội Dung), Trần Khôn (Vương Sinh), Chung Tử Đơn (Bàng Dũng)… khi công chiếu thu hút được nhiều người đến xem. Thành công của bộ phim một phần nhờ vào sự xuất hiện của các diễn viên ngôi sao (và cả những thông tin về những “cảnh nóng” bị cắt), kỹ thuật quay và dựng phim xuất sắc…

 

Mũi đất số 7: Sẽ gây bất ngờ?

 

Mũi đất số 7 (tựa tiếng Anh là Cape No. 7; đạo diễn: Ngụy Đức Thánh, các diễn viên: Phạm Dật Thần, Trung Hiếu Giới, Điền Trung Thiên Hội, Lương Văn m… ) kể về một giáo sư Nhật Bản rời Đài Loan hơn nửa thế kỷ, viết cho người yêu năm xưa của mình 7 bức thư tình, nhưng người yêu lại bặt vô âm tín. Một người đưa thư trẻ tuổi tình cờ phát hiện những bức thư này, thế là người này quyết định đi tìm tông tích người nhận thư nhằm hoàn thành tâm nguyện của vị giáo sư già.

 

Đây là bộ phim có kinh phí thấp nhưng doanh thu phòng vé lại rất cao. Bộ phim này sau khi được công chiếu ở Đài Loan, tiếng tốt đồn xa, doanh thu ngày càng cao. Sau khi liên tiếp phá các kỷ lục về doanh thu phòng vé của các phim bom tấn như Xích bích, Sắc Giới, Câu chuyện cảnh sát 3, phim Mũi đất số 7 đạt doanh thu 320 triệu tân Đài tệ, trở thành phim đạt doanh thu phòng vé cao nhất trong lịch sử ở Đài Loan. Số lượt người xem phim này chỉ tính ở Đài Loan đã lên đến con số chưa từng có - 1 triệu lượt người. Bộ phim này được cho rằng sẽ gây bất ngờ tại Oscar.

 

M.G

(tổng hợp từ báo mạng Hoa ngữ)

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.