Mặt Trời Đỏ vẫn... đỏ

18/10/2008 00:26 GMT+7

Hơn hai năm trước, nhóm Mặt Trời Đỏ từng đem lại luồng sinh khí mới cho thể loại "nhạc dân tộc hiện đại". Tuy nhiên vì nhiều lý do, đến tháng 4.2007 các thành viên đã tách ra làm 2 nhóm. Những tưởng sau sự cố này, nhóm sẽ "mỏng-yếu" đi, nhưng không, họ vẫn khẳng định được phong cách của mình trong các cuộc liên hoan quốc tế.

Mới đây nhất, Mặt Trời Đỏ đã tham dự Tuần lễ giao lưu văn hóa Việt - Hàn (tổ chức từ ngày 1 đến 6.10.2008 tại Hàn Quốc). Tại đây nhóm đã đi biểu diễn và giao lưu tại các quận Gyeyang-Gu, Inchion và trường Đại học quốc gia Gyeongin (Seoul, Hàn Quốc).

Nhóm đã mang đến cho các bạn Hàn Quốc một cái nhìn mới, một sự thẩm thấu mới về âm nhạc Việt Nam. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa cổ truyền và hiện đại từ phong cách, tác phẩm cho đến âm thanh, nhạc cụ... với Lời ru u Lạc (Lê Minh Sơn), liên khúc Đêm đô thị (gồm Sài Gòn đẹp lắm, Đêm đô thị của Y Vân), Và ta đã thấy mặt trời rạo rực trên môi em (Nguyễn Cường), Chim sâu (Quốc Trung), Nhật nguyệt (Trịnh Công Sơn), Người ơi, người ở đừng về (dân ca Bắc Bộ) và Arirang (dân ca Hàn Quốc), Morning Dew (nhạc trẻ Hàn Quốc)... Mặt Trời Đỏ đã hoàn toàn chinh phục cảm tình của các bạn Hàn Quốc, nhận được rất nhiều lời khen ngợi và sự ủng hộ từ phía bạn...

Mặt Trời Đỏ tái lập từ tháng 7.2007, hiện gồm 6 cô gái đã tốt nghiệp hoặc đang theo học ở Nhạc viện, gồm: Hồ Nga (trưởng nhóm. Sử dụng đàn tam thập lục, đàn bầu, t'rưng, trống), Bonneur Trinh (ca sĩ), Kim Long (đàn tranh), Mai Yên (đàn nhị), Kim Tuyến (violon) và Thiên Ngân (flute)... Trong mỗi tác phẩm, ngoài phần hát do Bonneur Trinh (giải nhất THTH, 2002) với chất giọng Soprano đầy ma lực thể hiện trên nền bè, phụ họa của cả nhóm thì điểm nhấn chính là những đoạn solo nhạc cụ, phô diễn kỹ thuật một cách điêu luyện của từng thành viên.

Mỗi người solo một đoạn ngắn nhưng tất cả vẫn hòa quyện, tung hứng một cách nhịp nhàng... Để có một tác phẩm đạt được những yêu cầu về "kỹ năng chất lượng cao" như thế, nhóm đã mời các nhạc sĩ có uy tín như Quốc Trung, Quốc Bảo, Bảo Phúc, Thành Vương, Kim Quang... phối khí. Để chinh phục khách quốc tế, nhóm cũng đã biểu diễn rất thành công các tác phẩm nước ngoài như Freedom (dân ca Tây Ban Nha), Thế giới là cả một rừng hoa (nhạc Nhật Bản). Hiện nhạc mục của nhóm đã có một "tủ" lên đến 25 tác phẩm đã được tập luyện nhuần nhuyễn, thế nên "thực đơn" cho từng show diễn mỗi lúc một khác, đa dạng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cao.

Từ nay đến cuối năm, ngoài những show diễn trong nước, Mặt Trời Đỏ lại phải miệt mài tập luyện cho dịp làm "đại sứ văn hóa" tiếp theo: tham gia Liên hoan nhạc jazz châu Á sẽ tổ chức tại Malaysia (từ ngày 5.12 đến 10.12.2008). Đồng thời Mặt Trời Đỏ cũng đang chuẩn bị ra mắt album đầu tay của nhóm, mang tên Em, êm & đêm. Lịch diễn và công việc cứ dày đặc, nhưng tin rằng với khả năng và nội lực của chính mình, Mặt Trời Đỏ vẫn cứ tỏa sáng.

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.