Sự cố tràn dầu hy hữu tại Đà Nẵng

17/10/2008 00:18 GMT+7

Lần đầu tiên, một vụ tràn dầu do sạt lở đê bao tại Kho và Cảng xăng dầu hàng không khiến một lượng dầu không nhỏ đã tràn ra biển Đà Nẵng.

Sự cố xảy ra vào lúc 12 giờ 15 phút ngày 16.10, tại Kho và Cảng xăng dầu hàng không Liên Chiểu (nằm trên đèo Hải Vân, TP Đà Nẵng), trực thuộc XN Xăng dầu hàng không miền Trung (Công ty xăng dầu hàng không Vinapco).

Theo báo cáo ban đầu, nguyên nhân xảy ra sự cố là do trời mưa lớn trong những ngày qua khiến vào thời điểm này, đoạn bờ kè của khu vực kho bất ngờ bị sụp đổ, làm 2 bồn chứa xăng A92 và ZA1 bị thủng, gây ra tràn dầu. Không chỉ vậy, đường ống nối từ bồn số 2 của kho cung cấp đến kho dự trữ cũng đã bị vỡ.

 
 

Ngay khi sự cố xảy ra, lãnh đạo kho xăng dầu 182 (thuộc Cục Xăng dầu Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng) ở gần đó, là đơn vị sớm nhất có mặt tại hiện trường cùng 50 cán bộ chiến sĩ nhanh chóng đấu nối, giải tỏa sơ tán lượng hàng hóa tại kho xăng dầu hàng không. Tính đến 17 giờ cùng ngày, số lượng dầu ZA1 được sơ tán tạm qua đơn vị này tương đương 500m3. Các lực lượng chức năng thuộc các ban ngành của TP Đà Nẵng gồm: UBND TP, Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu, Công an TP, Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân,... đã đến hiện trường kịp thời để tham gia khắc phục sự cố dưới sự chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến.

Khi sự cố xảy ra, số lượng xăng dầu được chứa trong hai bồn hơn 5.000m3 (bồn xăng A92 chứa 3.190m3 và bồn ZA1 đang chứa 2.250m3). Một cuộc họp khẩn để triển khai các biện pháp ứng phó sự cố trên mãi đến 18 giờ 30 cùng ngày mới kết thúc. Theo đó, một tàu chở dầu với sức chứa 750m3 của Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu được điều động đến để hút, xử lý dầu tràn ngay trong đêm 16.10. Cầu quay sông Hàn cũng được quay bất thường vào lúc 19 giờ tối qua để chiếc tàu này đi qua. Bộ đội Biên phòng TP đã có lệnh cấm tất cả các tàu thuyền đánh cá và ngư dân hoạt động trên vùng biển bị sự cố này để đề phòng tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Lực lượng PCCC đã trực chiến 24/24 do lượng dầu tràn ra khá lớn, nồng độ dầu trong không khí ở mức quá cao.

Con số ban đầu của Vinapco đưa ra: khối lượng xăng dầu tràn chỉ tương đương 600m3. Tuy nhiên, sau khi khảo sát hiện trường, tại cuộc họp khẩn, ý kiến của lãnh đạo một sở cho rằng khối lượng dầu tràn không dưới 2.000m3. Hiện tại, con số chính thức vẫn chưa được xác định cụ thể. Khu vực biển Thanh Bình tại trung tâm TP, nơi cách sự cố trên hơn 10 km đã xuất hiện mùi dầu hôi nồng.

Hiện tại, việc khắc phục sự cố trên vẫn là ưu tiên hàng đầu trước khi các ngành chức năng có kết luận về nguyên nhân cuối cùng.

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.