Lợi thế đang nghiêng về PAD

10/10/2008 15:15 GMT+7

* Lãnh đạo biểu tình ở Thái Lan đầu thú (TNO) Sáng nay 10.10, bảy trong số chín lãnh đạo chủ chốt của Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) đã đến đồn cảnh sát Nang Loeng ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) để đầu thú.

Tất cả bảy người này, trong đó có lãnh đạo cao nhất là Sonthi Limthongkul, đã đóng tiền bảo lãnh và được tại ngoại vào buổi trưa.

Cảnh sát không đưa ra điều kiện gì thêm để những lãnh đạo PAD được tạm thả.

Ngoài ra, ba thượng nghị sĩ cũng lấy uy tín của mình đứng ra bảo lãnh cho bảy người kể trên.

Hôm qua, các lãnh đạo PAD cũng đã tuyên bố họ sẽ đầu thú nếu tòa án hủy lệnh bắt họ vì tội nổi loạn và kích động nổi loạn.

Toà Thượng thẩm sau đó đã hủy lệnh bắt với các cáo buộc kể trên vì cho rằng không đủ cơ sở. Tuy nhiên, toà vẫn giữ nguyên lệnh bắt các lãnh đạo PAD với các tội nhẹ hơn như tổ chức tụ tập trên 10 người để gây rối và gây thương tích.

Người Thái chia rẽ sâu sắc về vụ 7.10

Một cuộc thăm dò dư luận được công bố sáng nay của trường Đại học Assumption, Thái Lan cho thấy dư luận Thái Lan chia sẽ sâu sắc về việc cảnh sát sử dụng hơi cay giải tán biểu tình. 52,9% số người được hỏi ở Bangkok và các tỉnh lân cận phản đối hành động dùng hơi cay trấn áp biểu tình trong khi số còn lại ủng hộ việc làm của cảnh sát.

Ngoài ra, 52% số người được hỏi cũng nói giải tán Quốc hội là chìa khoá cho bế tắc chính trị. Về yêu cầu thủ tướng từ chức, 58% người được hỏi phản đối việc một số bác sĩ từ chối chữa trị cho những cảnh sát bị thương. 

Cũng trong sáng nay, lại có thêm một diễn biến có lợi cho PAD khi Toà Hành chính ra lệnh cấm sử dụng các biện pháp cứng rắn để giải tán biểu tình.

Chính phủ hiện đang bị nhiều tổ chức phản đối việc dùng hơi cay để giải tán biểu tình, dẫn đến việc nhiều người bị thương.

Với những lợi thế đang nghiêng về mình, PAD cho hay vào ngày 13.10 này, họ sẽ tổ chức một cuộc đại tuần hành đến Tổng hành dinh Cảnh sát quốc gia để đòi lực lượng cảnh sát phải chịu trách nhiệm trong vụ bắn hơi cay giải tán biểu tình hôm 7.10.

Trong khi đó, Tổng tư lệnh Lục quân Anupong Paochinda tiếp tục lên tiếng bác bỏ việc tiến hành đảo chính.

Ông Chavalit Yongchaiyuth, người vừa từ chức Phó thủ tướng để nhận trách nhiệm về vụ việc hôm 7.10, thì lại cho rằng đảo chính là lối thoát duy nhất cho tình hình hiện nay.

Theo ông, câu trả lời nằm ở tướng Anupong. Ông đưa ra kịch bản rằng tướng Anupong làm đảo chính rồi sau đó ngay lập tức trả lại chính quyền cho một chính phủ lâm thời để giải quyết xung đột chính trị.

Trong một diễn biến khác, chiều nay, Văn phòng Tổng Công tố Thái Lan đã đệ trình lên Toà án Hiến pháp đề nghị giải thể đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) cầm quyền vì liên quan đến việc cựu Chủ tịch Quốc hội Yongyuth Tiyapairat gian lận bầu cử hồi năm ngoái.  

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.