Ghi hình cá ở độ sâu kỷ lục

10/10/2008 15:00 GMT+7

Các nhà khoa học Anh - Nhật đã ghi được hình ảnh của một loài cá ở độ sâu 7,7 km (kỷ lục trước đây là 7 km) ở ngoài khơi Thái Bình Dương. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng thiết bị điều khiển từ xa được thiết kế đặc biệt, có thể chịu được áp lực khủng khiếp dưới đáy đại dương.

Monty Priede (thuộc Đại học Aberdeen) nói rằng đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy những con cá dài khoảng 30 cm - có tên khoa học là Pseudoliparis amblystomopsis - sống ở độ sâu này. Trước đây, vào năm 1970 tại vùng Puerto Rico người ta cũng đã từng bắt được cá Abyssobrotula galatheae ở độ sâu 8 km. Tuy nhiên, nó đã chết ngay khi đưa lên mặt nước.

Có thể xem đoạn video ghi hình cá tại địa chỉ http://news.bbc.co.uk/2/hi/science/nature/7655358.stm.  (Theo BBC)

Gmail chống... xỉn

 
Hãng Google vừa giới thiệu một tính năng mới tích hợp vào Gmail để ngăn những người đã quá chén gửi những lá thư ngớ ngẩn, tào lao – việc mà họ không bao giờ làm lúc tỉnh táo.

Tính năng này được đặt tên là “Mail Goggles”. Chương trình này sẽ được kích hoạt tự động từ 22 giờ ngày thứ sáu đến 4 giờ sáng thứ bảy. Đó là một trò chơi toán học xuất hiện ngăn cản màn hình Gmail. Người dùng phải vượt qua trò chơi này thì mới gửi được e-mail. Nếu không còn tỉnh táo thì khó lòng giải được trò chơi này.

Để kích hoạt được tính năng này bấm vào Settings, liên kết đến Lab của Google để thực hiện (Theo allheadlinenews.com)

 
Đá vũ trụ va chạm trái đất

Lần đầu tiên các nhà thiên văn học quan sát đầy đủ một vật thể không gian va chạm với trái đất. Rất may là nó rất nhỏ (đường kính khoảng 5m) nên đã bốc cháy khi đi vào bầu khí quyển tại phía bắc Sudan vào ngày 7.10.2008. Khối đá này được đặt tên 2008 TC3, được phát hiện vào ngày thứ hai và theo dõi bởi đài thiên văn Lemmon (gần Tucson, Arizona, Mỹ). 2008 TC3 chu du từ tây sang đông, hiển thị rất rõ trên màn hình quan sát khi cách trái đất vài trăm kilomet. (Theo ABCNews)

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.