Tuổi yêu - trẻ và… hời hợt

06/10/2008 00:12 GMT+7

Tuổi yêu gây chú ý với khán giả bởi đây là phim truyền hình dành cho tuổi mới lớn đầu tiên của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, người nổi tiếng với nhiều phim điện ảnh "nặng ký" như Đời cát, Trái tim bé bỏng...

Với đề tài trẻ trung, Tuổi yêu (do Sao Thế Giới và HTVC sản xuất, kịch bản của Lưỡng Hà - Song Thủy, đang phát trên HTV7) thông qua câu chuyện của thế giới thời trang để phản ánh cuộc sống của giới trẻ, ở đây là nhóm bạn: Linh (Trang Nhung), Phúc (Kim Hiền), Hoài (Thu Hiền), Duy (Trí Quang), Việt Choắt (Dũng Thịnh). Cùng niềm đam mê thời trang từ hồi phổ thông, khi ra trường, dù mỗi người có những lựa chọn nghề nghiệp khác nhau nhưng họ đã gầy dựng được CLB thời trang Sunny Hot từ ý tưởng của Duy khi anh du học ở Pháp về. Từ đây, cùng với sự phát triển "gay cấn" của nhiều tình tiết cũng như các mối quan hệ, những chi tiết và tình huống bất hợp lý của phim cũng bắt đầu.
Linh, Hoài, Phúc nhanh chóng trở thành người mẫu hàng đầu của Sunny Hot, CLB thời trang vỏn vẹn vài thành viên này cũng nhanh chóng nổi tiếng chỉ sau một vài show diễn rất hời hợt. Lẽ ra những màn thời trang này cần phải được dàn dựng công phu hơn, thuyết phục hơn để khẳng định thế mạnh của CLB với những người trẻ. Nhưng những cảnh quay có yếu tố quyết định này (sự cạnh tranh giữa 2 công ty thời trang dường như là nội dung chính trong nửa đầu bộ phim) đã không được đạo diễn chú trọng. Ngay cả khi Linh chuyển sang công ty thời trang nổi tiếng EXA, thì những buổi diễn trên sàn catwalk cũng rất sơ sài - vài ba người mẫu trình diễn rồi vỗ tay kết thúc thành công!

Lúc Phúc còn đi học, mẹ Phúc vì túng quẫn (chồng bỏ, không nghề nghiệp) nên đã làm gái bao để kiếm tiền cho Phúc ăn học. Đến khi Phúc đi làm, có lương, nhiều lần khuyên can và năn nỉ mẹ bỏ nghề nhưng bà vẫn nhất định không, mà chẳng có một lý do nào thuyết phục được người xem cho thái độ sống kỳ lạ ấy của bà. Còn Duy được tiếng con nhà giàu, du học đúng chuyên ngành, được thừa hưởng gien nghệ thuật từ bố mẹ, nhưng những gì thể hiện khi tác nghiệp cùng Linh, Hoài, Phúc cho thấy anh rất thiếu hiểu biết. CLB Sunny Hot nổi tiếng nhanh chóng nhưng sau đó thất bại. Chán nản công việc, bạn bè, lại bị Phúc từ chối tình yêu nên Duy chìm trong men rượu, và bị phát hiện đang ăn chơi sa đọa trong lần Phúc (khi ấy là phóng viên) tháp tùng cảnh sát truy bắt các ổ mại dâm. Ngay sau đó, Phúc lại dễ dàng tha thứ cho Duy và Duy chăm chú với công việc trở lại!

Chỉ bấy nhiêu cũng đủ thấy rằng, các tình tiết, tính cách nhân vật, diễn tiến câu chuyện phim được xây dựng thiếu chặt chẽ. Phúc và Duy, Hoài và Duy, Linh và Văn (giám đốc EXA), Việt và Linh..., ai cũng dễ yêu và dễ "tạm ngưng" để làm bạn! Nghề nghiệp nào cũng đến với họ rất dễ dàng (sau khi rời CLB Sunny Hot, Phúc nhanh chóng chuyển sang làm báo, Hoài đi học nhảy rồi bất ngờ gia nhập đội tuyển cầu mây dự giải quốc tế). Nói là khắc họa chân dung lớp trẻ - dám đối mặt với thử thách, vươn lên khẳng định mình..., nhưng cách sống và làm việc của các nhân vật trong phim cứ mãi trẻ con, nông nổi.

Phim thiếu thuyết phục, khán giả nghĩ ngay đến kịch bản: không chặt chẽ và thiếu thực tế! Kế đến là đạo diễn. Hai phim truyền hình trước kia của Nguyễn Thanh Vân (Vết trói, Một thời đã sống) vẫn còn gần gũi với sở trường của anh bên điện ảnh: đề tài quá khứ, thôn quê miền Bắc thời hậu chiến. Thế nên, lần này khi chuyển sang đề tài đương đại, lại là phim truyền hình phục vụ khán giả phía Nam, đạo diễn dường như chưa "trở tay" kịp. Tuy nhiên, có lẽ vì chuyên môn của anh là đạo diễn điện ảnh, nên khi làm phim truyền hình, sự đòi hỏi cao ở từng góc máy, diễn xuất của diễn viên... trong Tuổi yêu đã mang đến cho người xem những khung hình đẹp, các diễn viên nhập vai rất tự nhiên.

Dẫu biết so sánh giữa phim điện ảnh và phim truyền hình, dù của cùng một đạo diễn, là rất khập khiễng, bởi đặc trưng, mục đích và nhu cầu thưởng thức của hai dạng phim này khác nhau, nhưng có lẽ "độ nông" của Tuổi yêu (đến thời điểm này, dường như chỉ xem cho... vui) ít nhiều buộc đạo diễn phải cân nhắc hơn ở những kịch bản sau này.

Thiên Anh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.