Nhồi máu cơ tim

03/10/2008 17:54 GMT+7

Nhồi máu cơ tim là một trong những bệnh có nguy cơ đe dọa tính mạng ở người trung niên và người cao tuổi.

Bé nhỏ làm công việc lớn

Quả tim nặng khoảng 240 gr, nhưng có nhiệm vụ bơm bình quân đến 7.000 lít máu trong 24 giờ, một nhiệm vụ cực kỳ nặng nề. Để đảm đương được nhiệm vụ, các tế bào cơ tim luôn cần được cung cấp đủ oxy, thiếu oxy kéo dài quá 5-6 giờ thì cơ tim sẽ bị hoại tử. Tạo hóa cũng thật công bằng, để đảm bảo cho cơ tim có đủ oxy đã có một hệ thống động mạch chạy vòng quanh quả tim gọi là động mạch vành tim.

Động mạch vành tim có nhiều nhánh nhỏ, nếu hẹp một hoặc một vài nhánh nhỏ do các nguyên nhân khác nhau (mà 90% do vữa xơ động mạch) là có thể gây nên bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim. Nghiên cứu về xơ vữa động mạch người ta thấy, quá trình bệnh lý này xảy ra trong một thời gian dài hàng mấy chục năm, thường bắt đầu từ lúc 15-20 tuổi, mãi đến lúc 40-50 tuổi mới có biểu hiện bệnh và từ đó người bệnh mới biết mình có bệnh. Nếu các động mạch vành chỉ hẹp dưới 50%, lòng động mạch còn thông, máu chảy tương đối dễ dàng thì các tế bào cơ tim vẫn được nuôi dưỡng đầy đủ. Nếu lòng động mạch vành hẹp 60-70% trở lên thì dòng máu chảy kém đi rõ rệt và sự cung cấp oxy cho tế bào cơ tim bị thiếu hụt làm cho cơn đau thắt ngực xuất hiện.

Nhồi máu cơ tim là đã có một vùng tế bào cơ tim bị chết bởi các nhánh động mạch vành nuôi nó bị tắc. Cũng thật may mắn là không khi nào tắc cùng một lúc tất cả các nhánh động mạch vành. Do vậy để phòng ngừa nhồi máu cơ tim trước tiên cần phòng ngừa vữa xơ động mạch.

Những nguy cơ cần tránh

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân cơ bản gây bệnh. Thuốc lá gây tăng cholesterol máu, đẩy nhanh sự phát triển của vữa xơ động mạch, mà một trong những biến chứng cuối cùng của chúng là nhồi máu cơ tim. Người nghiện thuốc lá khi gắng sức đòi hỏi nhiều oxy hơn người bình thường, nên dễ thấy cơn đau thắt, nguy cơ bị bệnh nhồi máu cơ tim.

Nguyên nhân kế đến là tăng huyết áp (khi huyết áp tâm thu trên 140 mgHg và huyết áp tâm trương trên 90 mmHg). Nam giới có tăng huyết áp, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tăng gấp 3 lần so với người có huyết áp bình thường.

Theo ghi nhận, ở người không có bệnh đái tháo đường thì tỷ lệ mắc bệnh mạch vành là 0,8%, còn ở người đái tháo đường với đường huyết là 200 mg% ở 45 phút sau khi ăn thì tỷ lệ mắc bệnh mạch vành là 1,5% (tăng gần gấp đôi). Hay người béo phì chết bởi nhồi máu cơ tim nhiều hơn 40% so với người bình thường... Ngoài ra, những căng thẳng về tinh thần (stress), ở đây bao gồm cả những sang chấn về tinh thần, tình cảm, những áp lực về mặt tâm lý... cũng có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, nhất là ở người có tuổi.

Nếu loại trừ được các nguy cơ trên, chính là cách đề phòng bệnh nhồi máu cơ tim hữu hiệu nhất.

Vũ Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.