Học làm robot

31/08/2008 14:12 GMT+7

Nhìn những robot chạy tới, chạy lui, rẽ trái, rẽ phải khá "ngọt", thật thú vị khi biết chủ nhân của chúng là những bạn trẻ chỉ mới qua 6 buổi làm quen với việc thiết kế robot.

Hai tháng qua, khoảng 120 bạn trẻ TP.HCM tham gia lớp học miễn phí về hướng dẫn thiết kế robot (do Thành Đoàn TP.HCM và NVH Thanh niên tổ chức) đã rất hào hứng chờ ngày chạy thử những con robot đầu tiên của mình. Và ngày trình diễn cuối cùng đã tới.

Các nhà sáng tạo nhỏ tuổi cầm "em" robot trên tay như cầm vật cưng tới ngày tổng duyệt, rồi đặt chúng xếp hàng trên bàn trưng bày, chờ tới lượt chạy thử. Trong quá trình học, lớp được chia thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm chế tạo 1 con robot, có nhóm làm tới 2 con. Robot chạy tới, chạy lui, rẽ phải, rẽ trái, nhấp nháy đèn khá điệu nghệ... Nếu so với những món đồ chơi điều khiển bày bán trên thị trường, những robot này còn khá đơn giản. Nhưng với những nhà sáng tạo nhí, thật vui khi lần đầu tiên vận hành một robot do tự tay mình chế tạo.

Trần Quốc Tuấn (11 tuổi, học sinh trường THCS Lam Sơn) là một trong những học viên nhỏ tuổi nhất. Một sự cố xảy ra khi nhóm của Tuấn trình diễn: vì robot chạy hăng quá nên... văng cả phụ tùng ra ngoài! Các học viên nhỏ tuổi nếu chưa tự tin vào khả năng của mình thì được xếp nhóm xen kẽ với các anh lớn hơn, nhưng cũng có nhóm gồm 3 bạn đều đang học lớp 8, lớp 9 mà thôi. Và sản phẩm của nhóm này cũng chạy ngon lành không thua kém gì robot của các anh lớn cả.

Sáng nay 31.8, tại Nhà văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1, TP.HCM), những học viên lớp hướng dẫn và thiết kế robot sẽ làm lễ bế giảng và nhận chứng nhận đã tham gia khóa học. Các bạn cũng sẽ trình diễn những sản phẩm robot đầu tay của mình trước đông đảo công chúng.

Trước khi đến với lớp học này, ngoài sự yêu thích khám phá, hầu hết các bạn trẻ đều chưa có kiến thức gì về việc chế tạo robot. Trải qua 6 buổi vừa học lý thuyết vừa thực hành, các bạn đã có những kiến thức cơ bản về nguyên lý hoạt động của các linh kiện điện tử cơ bản, bộ điều khiển bằng tay, quy trình và cách thiết kế robot... Trương Đình Trung Hậu (trường THPT Trần Phú, Q.Tân Phú) kể: "Trong các phần học, mình thấy khó nhất là phần tìm hiểu về board mạch. Mình phải hiểu chức năng của các con chip để khi hàn vào chúng hoạt động đúng".

Chi phí cho mỗi robot này khoảng 70 ngàn đồng, nhưng nhiều bạn đã tận dụng những vật liệu có sẵn, làm ra những con robot hoạt động tốt mà chỉ tốn rất ít tiền. Ví dụ như robot có hình dáng chú bò cạp khá bắt mắt của nhóm bạn Trịnh Duy Khang (trường THPT Trần Phú, Q.Tân Phú) có phần "da thịt" được làm từ một miếng mút. Chiếc xe điều khiển có đèn nhấp nháy rất bắt mắt của nhóm bạn Nguyễn Đăng Phúc (sinh viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) có thân xe làm từ vỏ hộp khoai tây chiên. Ngoài ra, nhóm của Đăng Phúc còn làm thêm sản phẩm thứ 2 là chiếc xe có bánh làm từ CD cũ...

Mong muốn của các học viên là sẽ sớm có một website chung cho những người mê chế tạo robot. Ông Nguyễn Đức Sâm - Phó ban chỉ đạo CLB Robocon của ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, một giảng viên của lớp học - cho biết: "Lớp học này được thiết kế với mục tiêu ban đầu là giúp các bạn trẻ ở mọi lứa tuổi làm quen với việc thiết kế robot đơn giản, có một mùa hè bổ ích, lành mạnh. Nhiều bạn dự định sau lớp học này sẽ hoàn thiện hơn con robot đầu tay, tham gia các cuộc thi robocon... Vì thế, một website chuyên về chế tạo robot sẽ là nơi nuôi dưỡng niềm đam mê, giúp các bạn có nơi chia sẻ, học hỏi từ những anh chị có chuyên môn và kinh nghiệm...".

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.