Đồng loạt giảm lãi suất cho vay

30/08/2008 09:20 GMT+7

Sáng 29.8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) đã thông báo giữ nguyên lãi suất (LS) cơ bản (14%/năm) và đồng thời tăng lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc, nhiều ngân hàng đã bắt đầu giảm lãi suất cho vay.

Tăng LS tiền gửi dự trữ bắt buộc

Trong thông cáo báo chí được gửi đi, NHNNVN giải thích việc giữ nguyên LS cơ bản là để: "Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách tiền tệ trong những tháng cuối năm 2008 là tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, nhưng linh hoạt trong điều hành để vừa góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, vừa thúc đẩy đầu tư sản xuất, kinh doanh".

NHNNVN cũng đồng thời ban hành một quyết định quan trọng: tăng LS tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng từ 1,2%/năm lên 3,6%/năm kể từ 1.9.2008. Ông Nguyễn Văn Giàu, Thống đốc NHNNVN, nói: "Mục đích của việc tăng LS này nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng có điều kiện giảm LS cho vay, góp phần chia sẻ cùng doanh nghiệp và người vay tác động thúc đẩy đầu tư, sản xuất, kinh doanh phát triển".

Ngân hàng giảm LS cho vay

Cuối giờ chiều ngày 29.8, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng phát đi thông báo về việc giảm LS cho vay kể từ 1.9.2008. Theo đó, BIDV áp dụng LS 20%/năm đồng loạt đối với tất cả khách hàng hiện đang có quan hệ tín dụng vay vốn tại BIDV (giảm 0,4% so với mức LS 20,4% hiện tại). Bên cạnh đó, BIDV áp dụng LS cho vay 19%/năm đối với khách hàng là các tập đoàn, tổng công ty, công ty, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trực tiếp tạo sản phẩm, tham gia xác lập và bình ổn các cân đối lớn của nền kinh tế (giảm 0,8% so với mức LS 19,8% hiện tại).

Đối với các khoản vay tài trợ xuất khẩu, BIDV áp dụng LS cho vay 18,8%/năm (giảm 0,7% so với mức LS 19,5% hiện tại). Riêng với khoản vay của Tổng công ty lương thực miền Nam để thực hiện công tác thu mua lúa gạo ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BIDV áp dụng LS cho vay 18%/năm (giảm 0,5% so với mức LS 18,5% hiện tại). Công bố hạ LS cho vay VND nhưng BIDV cũng tuyên bố không hạ LS huy động.

BIDV cũng công bố giảm cả LS cho vay USD: mức LS tối đa áp dụng cho những khoản vay USD ngắn hạn mới thời hạn dưới 2 tháng là 6,5%/năm (giảm 1% so với mức LS 7,5% hiện tại); trên 2 tháng - dưới 3 tháng là 7%/năm (giảm 0,8% so với mức LS 7,8% hiện tại); trên 3 tháng - dưới 6 tháng: 7,5%/năm (giảm 0,5% so với mức LS 8% hiện tại).

Cùng thời điểm này, Vietcombank cũng phát đi thông báo, theo đó, kể từ ngày 1.9.2008, Vietcombank giảm LS cho vay đồng Việt Nam với mức giảm lớn nhất lên tới 1,525%/năm. Các khách hàng truyền thống, sử dụng dịch vụ giải pháp tổng thể và kinh doanh trong lĩnh vực trọng yếu, có tác động tích cực đến việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sẽ được hưởng mức LS ưu đãi là 19,475%/năm.

Cũng trong cuối giờ chiều 29.8, Techcombank - một ngân hàng cổ phần chưa từng có những tuyên bố về giảm LS cho vay cũng nhập cuộc. Theo thông báo của Techcombank, ngân hàng này sẽ tăng cường hỗ trợ cho vay xuất khẩu LS ưu đãi với mức giảm so với trước đây từ 0,5%-1%/năm đối với cho vay bằng VND và từ 2%-2,5% đối với cho vay bằng ngoại tệ. Tổng lượng vốn mà Techcombank cho vay với LS ưu đãi từ 4.000-5.000 tỉ đồng. Các lĩnh vực mà Techcombank sẽ ưu tiên gồm: thu mua và chế biến lúa gạo, cà phê, sắn lát, điều...; Techcombank cũng có chính sách LS ưu đãi cho các doanh nghiệp nhập khẩu các nguyên vật liệu, trang thiết bị phục vụ mở rộng sản xuất kinh doanh.

Vào cuối giờ chiều 29.8, theo website của NHNNVN, đã có thêm nhiều ngân hàng công bố giảm LS cho vay với mức giảm từ 0,5% - 1%/năm so với mức LS cho vay tối đa (21%/năm). Cụ thể, Ngân hàng Công thương áp dụng LS cho vay thông thường tối đa là 20,2%/năm, LS cho vay đối với những lĩnh vực ưu tiên theo chính sách khách hàng là 19,5%/năm. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn áp dụng LS cho vay tối đa là 20%/năm, LS cho vay đối với những lĩnh vực ưu tiên theo chính sách khách hàng là 19,2%/năm. Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long áp dụng LS cho vay tối đa là 20%/năm, LS cho vay đối với những lĩnh vực ưu tiên theo chính sách khách hàng là 19%/năm. Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) đã giảm LS cho vay USD đối với các doanh nghiệp xuất khẩu chiết khấu bộ chứng từ bằng USD từ 8,4%/năm xuống còn 6,6%/năm; đối với các doanh nghiệp nhập khẩu vay USD có kỳ hạn 6 tháng trở xuống LS cũng giảm còn 6,6%/năm. Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) giảm LS cho vay USD từ 10%/năm xuống 9,5%/năm. Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) giảm LS cho vay USD với mức 1 - 2%/năm, còn 8 - 10%/năm. Đối với LS cho vay tiền đồng, ABBANK đang xem xét giảm từ 0,25% - 1%/năm. (T.Xuân)

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.