Cá lóc nướng đất sét

29/08/2008 10:23 GMT+7

So với cá lóc nướng trui, gà nướng đất sét thì cá lóc nướng đất sét còn ngon hơn một bậc.

Để có món ngon trứ danh này, đầu tiên người ta chọn những con cá lóc bự, để nguyên vảy, moi đất sét từ lòng đất bọc kín thân mình chúng là coi như đã hoàn thành phân nửa phần việc. Sau đó phủ rơm kín, châm mồi lửa. Ngọn lửa cháy phừng từ từ khiến thịt cá chín đều cùng lúc đất sét săn mình.

Trong khi đó, người ta bước ra hè ngắt rau thơm, xắt chuối chát, khế xanh, dưa leo; sắp bún và bánh tráng ra dĩa đặt sẵn bên mâm. Bóc lớp đất sét khô nứt, vảy cá tuột ra theo, bày lớp thịt trắng phếu, đặt lên dĩa, cho vô mâm, bắt đầu bữa tiệc ngon lành. Gắp miếng thịt cá cùng với bún, rau thơm các loại, khế, chuối chát, dưa leo, cuốn lại trong một nửa chiếc bánh tráng, chấm nước mắm ớt giấm đường hoặc mắm nêm, cắn một miếng, nhai, sẽ biết thế nào là miếng ngon miệt vườn. Càng thưởng thức càng ưa vì nó có mùi thơm, vị ngon đặc biệt mà nướng theo "truyền thống" không có. Món lại càng ngon hơn khi nhấp ly rượu đế chánh gốc cay đằm.

Có lẽ đây là miếng ngon hoang dã mà các bậc cha ông ta khi khai mở đất hoang Nam Bộ đã sáng chế, không chỉ là món ăn ngon, ăn no mà còn có ích cho cơ thể con người. Theo y học, đất sét có các chất khoáng như magné, calci, sắt, đồng, kẽm, natri, phosphot... Bao nhiêu chất khoáng có được trong đất sét đã thẩm thấu vào thịt cá, khi ăn có lợi cho những người có hàm lượng cholesterol trong máu cao.

Phương Kiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.