Kết quả kiểm toán 4 tổng công ty

28/08/2008 19:36 GMT+7

Sáng 27.8, Cơ quan Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã công bố kết quả kiểm toán báo cáo tài chính năm 2007 của 4 tổng công ty (TCT) nhà nước hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con là TCT Hàng hải Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải, TCT Truyền thông đa phương tiện thuộc Bộ Thông tin Truyền thông, TCT Khánh Việt (thuộc UBND tỉnh Khánh Hòa) và TCT Địa ốc Sài Gòn (thuộc UBND TP.HCM). KTNN cho biết, 45/49 công ty thành viên của các TCT trên làm ăn có lãi.

Bên cạnh một số đánh giá tốt về các TCT, KTNN cũng phát hiện những sai phạm tại các TCT này. Tại TCT Địa ốc Sài Gòn, KTNN chỉ ra sai phạm và kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với cá nhân trực tiếp liên quan đến việc không đưa vào theo dõi trên sổ kế toán, biên bản kiểm kê khi định giá tài sản để cổ phần hóa đối với 26 căn hộ chung cư tại Công ty phát triển nhà Tân Bình (nay là Công ty cổ phần địa ốc Tân Bình).

Công ty xây dựng thương mại Sài Gòn 5 thuộc TCT Địa ốc Sài Gòn trước khi liên kết với đơn vị khác chưa xác định rõ giá trị quyền sử dụng đất trên khu đất hiện là Trung tâm dịch vụ thương mại Hùng Vương Plaza...  Ở  TCT Khánh Việt, một số trường hợp đầu tư TCT chưa chấp hành nghiêm thủ tục, trình tự đầu tư và Luật Đấu thầu trong việc mua máy móc thiết bị; có hoạt động khuyến mãi trong kinh doanh thuốc lá trái với quy định cấm quảng cáo sản phẩm thuốc lá; sản xuất thuốc lá năm 2007 vượt 276 triệu bao so với mức được Bộ Công nghiệp cho phép...

KTNN đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo TCT Khánh Việt kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan trong việc không chấp hành đúng trình tự đầu tư khi mua thiết bị đồng bộ sản xuất bia tươi, dẫn đến tài sản từ năm 2004 đến nay chưa đưa vào sử dụng, gây ứ đọng vốn. KTNN cũng đề nghị TCT Hàng hải Việt Nam xem xét trách nhiệm của Giám đốc Cảng Hải Phòng trong việc mua, sử dụng xe ô tô con phục vụ chuyên gia, lãnh đạo vượt định mức, tiêu chuẩn.

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.