Giao dịch tăng vọt trên TTCK

28/08/2008 19:07 GMT+7

Từ vài phiên trước, khả năng giá xăng sẽ tiếp tục giảm đã được các nhà đầu tư rỉ tai nhau. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng mạnh trong các phiên vừa qua.

Quãng thời gian chờ đợi giá xăng chính thức giảm là quãng thời gian chứng khoán tăng mạnh. Có thể nói việc giá xăng giảm đã góp phần thúc đẩy sự đột phá về khối lượng và giá trị giao dịch trên cả 2 sàn trong phiên 27.8.

Tại sàn TP.HCM, có tới trên 31,2 triệu CK được khớp lệnh, gần gấp đôi so với phiên giao dịch trước đó, tương ứng 1.237 tỉ đồng. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn Hà Nội phiên này cao gấp 3 lần phiên giao dịch trước đó, đạt 20,5 triệu CK với giá trị giao dịch lên tới  gần 1.200 tỉ đồng. Chỉ số VN-Index phiên này chỉ tăng nhẹ 0,18 điểm nhưng các nhà đầu tư đang có tâm lý cực tốt. Gần giờ đóng cửa thị trường, tại sàn giao dịch chứng khoán Đại Việt vẫn đông đúc các nhà đầu tư tập trung bàn luận xôn xao về những thông tin vĩ mô tốt như giảm giá xăng; vốn đầu tư nước ngoài tăng kỷ lục và giá tiêu dùng tháng 8 tiếp tục hạ xuống...

Ông Huy Nam, chuyên gia tài chính - chứng khoán tại TP.HCM, nhận định có 2 lý do để giải thích cho niềm hưng phấn của thị trường hiện nay. Đầu tiên là tâm lý bù đắp sau một thời gian sụt giảm mạnh trong tâm lý các nhà đầu tư vẫn còn. Thứ hai là các nhà đầu tư đang hết sức lạc quan và sự lạc quan đó kéo cả nhà đầu tư cũ và mới vào cuộc, đặc biệt là khi các kênh đầu tư khác vẫn chưa có sức hấp dẫn các nguồn vốn như hiện nay. Đặc biệt, việc giá xăng giảm 2 lần trong tháng này là tín hiệu rất tích cực đối với thị trường. Giá xăng giảm sẽ kéo theo nhiều loại chi phí giảm và các doanh nghiệp sẽ bớt khó khăn hơn. Chính vì vậy, việc thị trường chứng khoán thường có phản ứng rất mạnh đối với việc giảm giá xăng theo ông Nam là "chuyện đương nhiên".

Ở một khía cạnh khác, ông Lâm Minh Chánh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Đại Việt (DVSC), cho rằng, thời gian trước thị trường suy giảm kéo dài bởi các tin không tốt từ phía vĩ mô. Với một thị trường mới như Việt Nam, sự điều chỉnh thường đi quá mức. Nhưng nay, các thông tin vĩ mô đã được cải thiện theo chiều hướng tích cực hơn nên thị trường đã đón nhận và tăng trở lại. Mặc dù vậy, ông Chánh cũng bày tỏ sự quan ngại với việc hầu như tất cả các cổ phiếu đều tăng trần cũng như hầu như không có người bán trong những phiên giao dịch vừa qua. "Điều này thể hiện sự lạc quan thái quá của các nhà đầu tư và nếu kéo dài sẽ không tốt vì tính thanh khoản không có ở một thị trường chỉ có người mua mà không có người bán. Trên thực tế, nếu cứ tăng trần liên tục thì sẽ tới lúc, thị trường sẽ phải trải qua các phiên điều chỉnh giảm kéo dài" - ông Chánh nói.

Về tình trạng hầu hết các cổ phiếu tăng trần, theo ông Lê Đạt Chí, chuyên gia chứng khoán độc lập tại TP.HCM, cũng cho đó là do thị trường đón nhận những thông tin vĩ mô tốt. Tuy nhiên, ông Chí cho rằng những nhà đầu tư không đủ khả năng phân tích chất lượng của các thông tin mà lại cứ đổ xô vào gom hàng không có lựa chọn như hiện nay là tiềm ẩn rủi ro lớn.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.