Giá xăng, dầu giảm thêm 1.000 đồng/lít

28/08/2008 19:06 GMT+7

* Giá xăng dầu có thể tiếp tục giảm * Bộ Công thương kêu gọi các doanh nghiệp vận tải giảm giá cước Lần thứ 2 trong vòng nửa tháng qua, giá xăng A92 đã được điều chỉnh giảm từ 18.000 đồng xuống 17.000 đồng/lít. Thông tin này được liên bộ Tài chính - Công thương công bố tại buổi họp báo sáng 27.8.2008.

Theo liên bộ Tài chính - Công thương, sau khi giá xăng A92 và dầu hỏa giảm 1.000 đồng/lít vào ngày 14.8, từ đó đến nay giá xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục giảm.

Trong đó, giảm mạnh nhất là dầu diezel 0,05 S, giá hiện nay là 131,7 USD thùng (giảm 4,8% so với 14 ngày đầu tháng 8); tiếp đến là xăng Ron 92, giá 111,6 USD/thùng (giảm 3,5%); giá dầu thô Mỹ WTI là 115,4 USD/thùng (giảm 1,8% so với 14 ngày đầu tháng), dầu ma-dút có tỷ lệ giảm thấp nhất là 664,6 USD/tấn (giảm 1,4%).

Để phù hợp với diễn biến của biến động xăng dầu trên thị trường thế giới, liên bộ Tài chính -Công thương đưa ra quyết định tiếp tục điều chỉnh hạ giá bán lẻ 1.000 đồng/lít đối với hai mặt hàng: xăng A92 và dầu hỏa kể từ 10 giờ ngày 27.8 nhằm giảm thiểu những tác động bất lợi đến sản xuất, đời sống, góp phần giảm sức ép tăng giá đầu vào của những sản phẩm mà quá trình sản xuất có sử dụng xăng dầu.

Cụ thể, giá xăng A92 sau khi điều chỉnh là 17.000 đồng/lít, dầu hỏa  là 18.000 đồng/lít. Đối với giá dầu ma-dút và diezel so với mặt bằng giá thế giới, hoạt động kinh doanh sản phẩm này vẫn còn lỗ nên tạm thời chưa điều chỉnh.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh và kinh doanh taxi giảm giá tương ứng với mức giảm giá xăng dầu. Ông Hào nói: "Khi giá xăng tăng, các doanh nghiệp vận tải ngay lập tức đã tăng cước lên 10-15%. Thế nhưng, khi giá xăng giảm xuống, chưa thấy doanh nghiệp vận tải nào giảm giá. Người tiêu dùng tiếp tục chịu thiệt. Vì vậy, cước taxi giảm 5% là phù hợp".

Đã có nhiều ý kiến thắc mắc của người dân sau lần điều chỉnh giảm giá xăng lần trước về việc xăng A95 được các doanh nghiệp bán với mức giá khác nhau. Vấn đề này được Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà giải thích: "Giá các chủng loại xăng, dầu hỏa  khác (không thuộc nhóm xăng, dầu công bố giảm) do doanh nghiệp đầu mối quy định, trên cơ sở căn cứ vào chênh lệch về chất lượng, mức giá bán thực tế đối với từng chủng loại xăng, dầu hỏa trên cùng thị trường. Giá xăng, dầu hỏa đối với địa bàn xa cảng nhập khẩu (vùng 2) không vượt quá 2% giá bán tại địa bàn gần cảng nhập khẩu (vùng 1)".

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng cho biết Chính phủ đã chấp thuận về mặt nguyên tắc: nếu tới đây giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm, sẽ không điều chỉnh giảm giá bán. Nhà nước điều hành theo hướng để một phần lãi cho doanh nghiệp tự bù số lỗ đã phát sinh trong 8 tháng đầu năm, đồng thời thực hiện điều chỉnh thuế nhập khẩu tăng từ 0% lên 5% để lấy nguồn bù lỗ sản phẩm từ dầu. Trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tăng trở lại, sẽ phải điều chỉnh giá tăng lên.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi về việc nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm và xuống 70 USD/thùng, liệu giá xăng dầu trong nước có điều chỉnh, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết: "Trong trường hợp giá xăng dầu thế giới giảm, giá xăng dầu trong nước sẽ không điều chỉnh ngay. Theo tính toán, nếu giá xăng dầu giảm xuống dưới 110 USD/thùng sẽ áp thuế nhập khẩu 5%. Tuy nhiên, nếu giá giảm xuống dưới 100 USD/thùng, có thể giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục giảm".

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào nhận định: "Rất khó đưa ra dự báo chính xác về tình hình xăng dầu. Tuy nhiên xăng dầu thế giới có thể giảm nếu đồng USD giữ ở mức cao và tình hình chính trị ở Trung Đông ổn định. Nếu không có đột biến, giá xăng dầu sẽ giảm dưới mức 100 USD/thùng vào đầu năm 2009". Ông Hào cũng cho biết, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng 15 triệu tấn xăng dầu; nhu cầu tiêu thụ năng lượng năm sau cao hơn năm trước 10%. Bộ Tài chính và Bộ Công thương sẽ đề nghị Quốc hội xem xét đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu để hạn chế tiêu dùng, khơi dậy ý thức tiết kiệm trong dân chúng.

Sau thông báo điều chỉnh giá xăng có hiệu lực từ 10 giờ ngày 27.8, Bộ Công thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường các tỉnh triển khai lực lượng kiểm tra, kiểm soát các cây xăng chống đầu cơ, trục lợi và ngăn chặn buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Đồng thời, thông qua lực lượng quản lý thị trường, Bộ Công thương cũng yêu cầu các hiệp hội kinh doanh vận tải, các doanh nghiệp có mức giảm giá phù hợp.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.