Dạy tiếng Việt trong trường Mỹ

27/08/2008 10:17 GMT+7

Tại một ngôi trường hoàn toàn mới ở thành phố New Orleans, bang Louisiana (Mỹ), tiếng Việt được dạy như một môn chính. Đó là trường Intercultural Charter (ICS). Tại đây, một giáo viên gốc Việt có tên Tran Tuyen sẽ dạy tiếng Việt trong tất cả các lớp từ mẫu giáo đến lớp 5.

Những người sáng lập ngôi trường này ban đầu đưa tiếng Việt vào chương trình học và có thể thêm môn tiếng Tây Ban Nha vào năm tới. Ngay cả tiếng Swahili (một ngôn ngữ được sử dụng nhiều ở châu Phi) cũng có thể được đưa vào chương trình. Ý định của nhà trường là thông qua ngôn ngữ để cho học sinh thấy thế giới rộng lớn như thế nào và giúp các em vượt qua mọi rào cản văn hóa. Hiệu trưởng ICS Al Alcazar nói: "Chúng tôi muốn tạo cho các em một nhận thức rằng khi nhìn một người đến từ nền văn hóa khác, các em sẽ nói rằng người đó cũng là một phần của thế giới mà  chúng ta đang sống".

Cam Thanh Tran thuộc phòng giáo vụ của trường nói thêm rằng: "Nếu chúng ta dạy bọn trẻ ngoại ngữ sớm, như những miếng bọt biển thấm nước, chúng sẽ tiếp thu rất nhanh". Tại ICS, có đến 40% số học sinh là người gốc Việt, 55% còn lại bao gồm người Mỹ gốc Phi, người đến từ vùng Caucasus, cùng nhiều chủng tộc khác. Theo trang tin WWLTV, hầu hết các em vào học ở đây đến từ các vùng lân cận New Orleans.

"Chúng ta đang giao tiếp với những người đến từ các nền văn hóa khác nhau và có một cách để chúng ta biến văn hóa của mỗi người thành ngôi nhà chung", ông Alcazar phát biểu. Tại ICS, học sinh còn được học toán, nghệ thuật, nhiều môn khoa học khác và đều có các bài kiểm tra hằng tháng. Hiện có khoảng 250 em đang chuẩn bị nhập học tại ICS. Cam Thanh Tran diễn tả niềm vui sướng khi làm việc tại ngôi trường: "Thật hạnh phúc khi ngắm nhìn các khuôn mặt nhỏ bé đáng yêu. Các em có vẻ rất thích thú". Hiện ICS, vừa mở cách đây không lâu, đang cần nhiều sự hỗ trợ từ cộng đồng để có trang thiết bị dạy học tốt. Hầu hết 24 giáo viên của ICS cũng là những gương mặt hoàn toàn mới. Trường cũng đang tìm một địa điểm mới khang trang hơn.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.