Quyền lợi của người lao động khi cổ phần hóa doanh nghiệp

23/08/2008 15:16 GMT+7

* Hỏi: Tôi làm việc và đóng BHXH từ tháng 7.1979 cho đến tháng 9.2006 tại Công ty cổ phần tàu thuyền và hải sản Cù Lao Xanh (công ty đã được cổ phần hóa từ Xí nghiệp cơ khí sửa chữa tàu thuyền Quy Nhơn từ tháng 7.1996).

Tôi và giám đốc thỏa thuận ký kết chấm dứt hợp đồng lao động từ tháng 10.2006. Đến tháng 5.2008, tôi vẫn chưa nhận đầy đủ quyền lợi của người lao động. Mới đây, Công ty Cù Lao Xanh giải quyết trợ cấp thôi việc cho tôi, nhưng chỉ tính từ thời điểm cổ phần hóa trở về sau, khoản trợ cấp trước khi cổ phần hóa, công ty không chịu trả mà nói là "để Nhà nước trả". Theo tính toán thì số tiền tôi phải được hưởng là  23.950.204 đồng, nhưng công ty chỉ trả cho tôi 9.144.623 đồng, số tiền tôi còn phải nhận là 14.805.581 đồng. Tôi đã nhiều lần khiếu nại nhưng không biết cơ quan nào sẽ trả tiền trợ cấp thôi việc trước khi cổ phần hóa cho tôi? Về sổ BHXH: Vì lý do sức khỏe tôi muốn có sổ BHXH để làm chế độ hưu trí, nhưng cơ quan BHXH Bình Định không thể xác nhận và cấp sổ cho tôi được, vì Công ty Cù Lao Xanh không nộp BHXH (mặc dù công ty đã thu tiền BHXH của người lao động đầy đủ). Tôi đã nhiều lần liên hệ với giám đốc công ty nhưng chưa biết khi nào mới nhận được sổ BHXH. Vậy tôi phải làm sao? Và khiếu nại đến cơ quan nào? (Đào Thị Thanh Thủy, số 5, Nguyễn Tri Phương, P. Hải Cảng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Trả lời: Điểm a và c, khoản 3, Điều 14 - Nghị định 44/CP quy định Về thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian đã làm việc theo các bản hợp đồng lao động đã giao kết mà người lao động thực tế làm việc cho người sử dụng lao động... Trong trường hợp sau khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp mà người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, thì người sử dụng lao động kế tiếp có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động kể cả thời gian người lao động làm việc cho người sử dụng lao động liền kề trước đó.

Như vậy, trường hợp của bà thì Công ty Cù Lao Xanh phải giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc cho bà cả thời điểm trước khi cổ phần hóa doanh nghiệp theo quy định trên đây mới đúng. Về số tiền trợ cấp mà bà trình bày trong thư, theo ông Trần Hồng Sơn - chuyên viên Liên đoàn Lao động TP.HCM thì cách tính trợ cấp thôi việc trong trường hợp của bà sẽ được chia ra làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1: từ tháng 7.1979 đến 7.1996 là 17 năm; Giai đoạn 2: Từ  tháng 8.1996 đến tháng 10.2006 là 10 năm 3 tháng. Giai đoạn 1 (17 năm) được tính như sau: Lương tính trợ cấp thôi việc là lương bình quân của 6 tháng liền kề tại thời điểm tháng 7.1996. Công thức tính: Lương tối thiểu tại thời điểm x hệ số lương cấp bậc x số năm công tác: 290.000đ x hệ số x (1/2  x 17 năm).

Về sổ BHXH: Theo nguyên tắc, người lao động nghỉ việc lúc nào thì chốt sổ BHXH lúc đó, nhưng do công ty không nộp tiền BHXH cho người lao động nên sổ BHXH không chốt được. Theo đơn bà trình bày thì bà đã nhiều lần liên hệ với giám đốc công ty và các cơ quan liên quan, nhưng chưa được giải quyết.

Trường hợp trợ cấp thôi việc và nhận sổ BHXH chưa được giải quyết thỏa đáng, bà có thể liên hệ tòa án nhân dân cấp quận, huyện, nơi công ty đặt trụ sở để được giải quyết.

Luật gia Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.