Vay tiền mua nhà vẫn khó

23/08/2008 11:30 GMT+7

Giá nhà đất đã giảm đáng kể, nhiều người có nhu cầu nhà ở đang có cơ hội lựa chọn. Song, tìm nguồn tài chính hỗ trợ ở đâu để mua nhà vẫn là một vấn đề khó khăn.

Chị Lê Thị Loan, ngụ tại Q.Gò Vấp (TP.HCM) cho biết đã ngắm nghía và đang muốn mua một căn nhà khoảng 1 tỉ đồng cũng tại quận này. Số tiền chị hiện có được gần 700 triệu đồng và mặc dù đã gõ cửa ở nhiều ngân hàng khác nhau trong vòng 1 tháng qua nhưng vẫn không thể nào vay được. Chị chỉ tính vay thêm ngân hàng khoảng 200 triệu đồng, số còn thiếu sẽ vay thêm người thân ở nhà. Mặc dù biết lãi suất ngân hàng đang cao nhưng chị vẫn chấp nhận vì đang bức xúc về nhà ở. "Nếu không vay thì đợi đến lúc nào mới đủ tiền để mua? Vì đến khi mình có đủ 1 tỉ đồng thì giá căn nhà đó cũng tăng lên đến 1,2 - 1,3 tỉ đồng chẳng hạn, cứ chạy theo mãi như vậy có thể sẽ không bao giờ có nhà ở", chị Loan nói.

Giám đốc một ngân hàng thương mại tại TP.HCM cho rằng các ngân hàng chưa bao giờ trả lời "không" với khách hàng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chính ngân hàng của ông cũng không thể "mở van" cho kênh tín dụng bất động sản. Nói các ngân hàng "đóng cửa" hoàn toàn với người đi vay mua nhà cũng không hẳn đúng. Thực tế là "cửa" vẫn hé nhưng đi lọt qua là hoàn toàn không dễ dàng. Cụ thể như ở các căn hộ cao cấp ở dự án Estella (Q.2), Cantavil Hoàn Cầu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)... chủ đầu tư vẫn kết hợp với một số ngân hàng cho khách hàng vay để mua nhà. Nhưng do giá trị căn nhà lớn, cộng với lãi suất cho vay cao (bình quân 21%/năm) nên khách hàng rất e ngại. Đã vậy, khâu thẩm định khả năng trả nợ của khách hàng rất gắt gao.

Với sự xuất hiện của các công ty tài chính thì người dân vẫn có thể có cửa khác để vay vốn khi có nhu cầu, tuy nhiên, lượng tiền cần vay và số tiền thực sự được vay xem ra vẫn còn là... cuộc đuổi bắt! Ví dụ một công ty tài chính hiện có hai dịch vụ cho vay: dịch vụ cho vay tín chấp (dành cho những người đang làm việc tại các doanh nghiệp với mức thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng trở lên) và dịch vụ cho vay “hỗ trợ mua nhà” dành cho khách hàng có thu nhập từ 5,6 triệu đồng/tháng trở lên. Tuy nhiên, mức tối đa của vay tín chấp chỉ đến 190 triệu đồng còn vay “hỗ trợ mua nhà” thì lãi suất đến gần 1,7%/tháng.

Ông Phạm Văn Hải - Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc ACB (ACBR) cũng cho biết khi khách hàng giao dịch qua ACBR, công ty vẫn giới thiệu qua Ngân hàng ACB để được hỗ trợ nguồn vốn vay. Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng trong thời điểm hiện tại, số người vay được tiền từ ngân hàng rất hiếm. "Nhiều người thường muốn mua nhà có giá trị cao hơn nguồn vốn mình hiện có. Ví dụ người có 1 tỉ đồng thì muốn mua nhà lên đến 1,5 tỉ đồng nên luôn có nhu cầu vay tiền. Tất nhiên khi lãi suất đang cao thì nhiều người cũng e ngại nhưng nhu cầu này vẫn có thật", ông Hải nói.

Thảo Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.