Cuộc sống lưu vong của ông Thaksin

21/08/2008 09:27 GMT+7

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vẫn đi mua sắm và còn có ý định làm ăn sau khi phải sống lưu vong tại Anh.

Lưu vong vẫn chưa yên

Chỉ vài giờ sau khi tuyên bố sống lưu vong của ông Thaksin được phát trên truyền hình và tòa án tại Thái Lan phát lệnh bắt vợ chồng ông, người ta đã thấy gia đình cựu thủ tướng dạo chơi và mua sắm tại thành phố Guildford ở hạt Surrey, miền nam nước Anh. Báo Get Surrey cho hay ông Thaksin cùng bà vợ Pojaman và 3 người con đã đi mua sắm tại các cửa hàng Carphone Warehouse và French Connection. Được bao quanh bởi các vệ sĩ, cựu Thủ tướng Thái đã trò chuyện với một số người dân địa phương nhận ra ông.

Zahid Azeem, một người dân địa phương, kể: "Chúng tôi tiến đến gần Thaksin và trò chuyện vài câu. Ông ta dường như là một người thú vị. Ông ấy nói sẽ cho con gái theo học Đại học Surrey". Một trong hai người con gái của ông được cho là sẽ học ngành du lịch và quản lý tại trường đại học trên. Đó có lẽ là lý do tại sao ông Thaksin chọn nơi đây để sinh sống. Chiếc xe chở gia đình ông đi dạo chơi được miêu tả là có dán đề-can biểu trưng của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester City mà ông sở hữu. Báo Get Surrey cũng cho hay ông Thaksin hiện đang sở hữu một căn biệt thự trong khu nhà cao cấp Saint George's Hill thuộc thị trấn Weybridge ở Surrey.

Trong khi đó tại quê nhà của ông, bản sao lệnh bắt vợ chồng ông đã được phân phát khắp nơi, được in trên các tờ nhật báo, niêm yết tại các đồn cảnh sát, các trạm hải quan. Nhiều người ủng hộ ông cho rằng đây là một hành động "xúc phạm nhân phẩm" cựu thủ tướng. Thủ tướng Samak Sundaravej cũng bị chỉ trích vì đã để cho cảnh sát làm "ê mặt" ông Thaksin. Khoảng 200 hạ nghị sĩ đảng Sức mạnh nhân dân (PPP), một chính đảng được cho là thân ông Thaksin, đã gửi thư ngỏ lên ông Samak, cũng là Chủ tịch PPP, và đòi ông giải thích về vụ việc. Phía cảnh sát thì cho rằng họ có nghĩa vụ phải làm như vậy, nếu không họ sẽ bị chỉ trích là trốn tránh nhiệm vụ. Hiện nhà chức trách đang tiến hành thủ tục để dẫn độ vợ chồng ông Thaksin về nước trong khi 2 nhân vật này đang xin tị nạn chính trị tại Anh.

Lại nói về vấn đề tị nạn của ông Thaksin. Người ta vẫn nghĩ rằng việc ông Thaksin lưu vong sẽ làm tình hình chính trị Thái Lan lắng dịu sau thời gian dài khủng hoảng. Tuy nhiên, những người phản đối ông dường như vẫn chưa chịu buông tha và quyết "triệt hạ" bằng được vị cựu thủ tướng. Hôm qua, hàng ngàn người thuộc Liên minh Dân chủ nhân dân (PAD) đã tập trung tuần hành trước Đại sứ quán Anh ở Bangkok để yêu cầu xứ sở sương mù không chấp nhận đơn tị nạn của ông Thaksin. Hiện ông Thaksin và vợ vẫn đang giữ hộ chiếu ngoại giao. Tân Ngoại trưởng Thái Lan Tej Bunnag mới đây cho hay sẽ gấp rút tiến hành việc thu hồi hộ chiếu ngoại giao của vợ chồng ông Thaksin nếu như tòa có yêu cầu.

Kế hoạch đầu tư mới

Gia đình ông Thaksin đang dự định đầu tư một dự án bất động sản bao gồm khách sạn, căn hộ cao cấp và biệt thự trên một mảnh đất rộng 160 rai (256.000m2) tại bãi biển Mai Khao ở Phuket trong năm tới. Công ty tư vấn Colliers International ước tính dự án này cần một khoản đầu tư ít nhất là 10 tỉ baht (khoảng 300 triệu USD), chưa bao gồm tiền đất. Giá đất hiện tại ở bãi biển Mai Khao vào khoảng 10 đến 12 triệu baht một rai, tức khoảng từ 184 - 220 USD/m2. Bãi biển này đang trở thành một khu vực hấp dẫn các nhà đầu tư Thái Lan và nước ngoài bởi giá đất rẻ hơn ở các bãi biển khác. Tại bãi biển Patong, nơi từng bị trận sóng thần hồi năm 2004 tàn phá, giá một rai đất từ 30 đến 40 triệu baht, tức khoảng từ 551 - 735 USD/m2. Bản thân đất trống để đầu tư mới cũng đã trở nên ít ỏi. Mặt khác, để đi từ sân bay Phuket đến bãi biển Mai Khao chỉ mất 10 phút. Trong vòng một thập niên qua, chỉ có khách sạn JW Marriott được xây lên tại đây. Ông Thaksin được cho là đã mua mảnh đất kể trên thông qua đại diện của mình vào cuối năm ngoái, khi ông đang lưu vong "đợt 1". Hiện các nhà đầu tư từ Hồng Kông, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất cũng đang đầu tư mạnh vào bãi biển này.

Một nguồn tin được trích dẫn trên Báo Bangkok Post nói vụ đầu tư vào bãi biển Mai Khao không liên quan đến Tập đoàn SC Asset, nơi các thành viên gia đình cựu thủ tướng đang nắm phần lớn cổ phần. Hiện tập đoàn này vẫn đang ăn nên làm ra với 5 dự án sắp được tung ra có tổng trị giá 2,1 tỉ baht (khoảng 626 triệu USD).

Việt Phương
(VP Bangkok)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.