Giá nhà đất tăng nhẹ

13/08/2008 10:13 GMT+7

Đến thời điểm này, nhiều người bán đã điều chỉnh mức giá nhà đất theo chiều hướng tăng nhẹ sau một số giao dịch thành công vào đầu tháng 7.

Ở khu Nam thành phố, căn hộ ở dự án New Saigon (đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, TP.HCM) đang được nhà đầu tư rao bán phổ biến ở mức 19 - 20 triệu đồng/m2, tăng từ 1 - 2 triệu đồng/m2 so với cách đây khoảng 1 tháng. Tại dự án Phú Mỹ (phường Phú Mỹ, Q.7), mức giá rao bán hiện được đẩy lên khá mạnh, dao động từ 19 - 21 triệu đồng/m2 tùy vị trí so với mức 15 - 16 triệu đồng/m2 lúc thị trường tụt giảm mạnh nhất. Tại dự án căn hộ Phú Mỹ Thuận (xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè), mức giá rao bán cũng được đẩy tăng thêm từ 500.000 đồng - 2 triệu đồng/m2, đang được rao bán khoảng 8,5 - 10 triệu đồng/m2 tùy vị trí và diện tích...

Tại khu vực quận 4, giá căn hộ một số dự án cũng được chủ sở hữu mạnh dạn rao bán với giá cao hơn. Đơn cử như tại dự án căn hộ Vạn Đô (đường Bến Vân Đồn), cách đây không lâu, chật vật lắm các chủ nhân căn hộ tại cao ốc này mới bán được căn hộ với giá khoảng 19 - 19,5 triệu đồng/m2 nhưng mức rao bán hiện nay đã đẩy lên trên 20 triệu đồng/m2. Căn hộ chung cư H3 (đường Hoàng Diệu) sau một thời gian im lìm nghe ngóng, đến lúc này cũng được ra hàng với giá rao bán từ 28 - 30 triệu đồng/m2...

Như vậy có thể thấy, đến thời điểm này, giá căn hộ, đất dự án tại một số khu vực đã được đẩy tăng lên ít nhiều so với 1 - 2 tháng trước đây, mặc dù không có nhiều thông tin tích cực hỗ trợ cho thị trường. Phân tích vấn đề này, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, lý do đầu tiên phải kể đến chính là thực tế thị trường đã xuất hiện giao dịch thành công ở một số dự án mà thời gian qua giá đã giảm sâu. Dựa vào điều đó, những chủ nhà, đất, căn hộ khác đã "ăn theo" đẩy giá bán cao hơn so với thời điểm trước đó. Lý do tiếp theo là sau một thời gian chật vật, không ít người bằng cách này, cách khác đã xoay xở được vốn; thậm chí chính chủ đầu tư một số dự án cũng phải giãn tiến độ, khiến nhiều người mua thoát khỏi tình trạng bế tắc buộc phải bán bằng được hàng với giá thật thấp. Một lý do khác, chủ yếu phía người bán đưa ra là giá đã xuống thấp rồi, khó giảm thêm nữa trong thời gian tới.

Tuy nhiên, dù giá được đẩy lên nhưng do nguồn cung vẫn rất lớn, nên giao dịch thành công vẫn chưa nhiều. Thị trường căn hộ và đất dự án vẫn đang trong tình trạng giằng co giữa người mua và người bán. Người bán thì muốn đẩy giá lên còn người mua lại chờ đợi giá tiếp tục giảm. Đó là lý do cung cầu vẫn chưa thể gặp nhau.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.