Gặp nhau ở nước Nga

13/08/2008 09:57 GMT+7

160 thanh niên, sinh viên, học sinh Việt Nam ở châu u đã hội tụ về thủ đô Liên bang Nga để sống trong không khí ấm áp với "anh em mình", "bà con mình" tại những ngày hội của giới trẻ.

Tiếng Việt trong thế hệ thứ hai

Có thể nói "Gặp gỡ Moscow 2008" như là một "mái nhà" của nhiều thanh niên Việt Nam sinh sống tại châu u. Mặc dù "mỗi đứa một phương trời" nhưng khi gặp nhau tay bắt mặt mừng như người nhà. Nguyễn Phạm Bảo Quỳnh (19 tuổi) sinh ra và lớn lên ở Hungari, chưa biết con cóc là con gì mà sao: "Người Việt mình lại coi trọng nó, ví nó như cậu ông trời!" - Quỳnh hồn nhiên hỏi tại cuộc tọa đàm. Quỳnh tự nhận mình nói tiếng mẹ đẻ chưa được thành thạo nhưng lúc nào cũng tự dặn bản thân phải cố gắng học thật tốt. "Sau này Quỳnh có chồng, mình thích anh chồng người Việt hơn người Tây. Vì người Việt tình cảm hơn từ cách xưng hô vợ chồng là "anh anh, em em" (cười). Hơn  nữa, chồng người Việt lo lắng cho em nhiều hơn. Quỳnh không thạo tiếng Việt, nhưng sau này con cái của em sẽ giỏi tiếng Việt" - Quỳnh tâm sự.

Trong khi đó, bạn Phạm Thị Minh Thủy - được nhiều bà con kiều bào sinh sống ở chợ Vòm (Nga) ví như một con ong chăm chỉ dạy tiếng Việt cho học sinh Việt Nam ở Nga. Thủy đã trình bày tại buổi gặp gỡ bằng đoạn băng ghi âm cách dạy tiếng Việt "cô trò nhìn nhau để học" và "phương pháp học liên tưởng". Thủy hiện là nghiên cứu sinh ở trường ĐH Tổng hợp Moscow. Thủy kể, đa số các em nhỏ người Việt ở Nga biết nói tiếng Việt nhưng không biết viết. Trong vòng 2 năm, Thủy đã khảo sát, lập danh sách hơn 500 học sinh thiết tha muốn học tiếng Việt, và đã dạy hơn 15 em học và viết thành thạo tiếng Việt. Thủy trăn trở khi cho biết, ở Nga chưa có một trường dạy học tiếng Việt cho con em người Việt. 

Đến với buổi gặp gỡ, còn có Losa - 15 tuổi (tên tiếng Việt là Nguyễn Duy Linh). Losa học lớp 9 trường 399, hè này em cũng phải phụ giúp ba mẹ bán hàng ở chợ Vòm. Losa cho biết, em cũng như các bạn cùng trang lứa chỉ biết nói tiếng Việt qua ba mẹ của mình. Gần đây, em có đi học thêm tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ở một lớp học miễn phí do Trung tâm thương mại Quốc tế và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài mở.

Cầu nối quê mẹ

Trong số những bạn trẻ Việt Nam ở nước ngoài, có một lực lượng không nhỏ là các lưu học sinh, sinh viên. Nhiều bạn đã tự tập hợp lại với nhau và xây dựng các chương trình hỗ trợ cộng đồng kiều bào. Bạn Đặng Văn Trường - đại diện cho đoàn đại biểu đến từ Ukraine cho biết, cộng đồng người Việt Nam ở Ukraine có khoảng 10.000 người (thế hệ trẻ chiếm từ 15% đến 20%) chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như: Kharkov, Kiev, Odessa... Các lưu học sinh ở đây tự thành lập Hội thanh niên - sinh viên. Họ thường xuyên tổ chức các lớp học tiếng Việt, quyên góp để giúp đỡ đồng bào bị nạn trong các đợt bão lũ trong nước...

Đến từ Hà Lan, bạn Phạm Hồng Vân, dù rất mệt sau những chuyến đi dài nhưng hầu như không bỏ một hoạt động nào trong chương trình gặp gỡ. "Trong các sự kiện lớn của cộng đồng đều có tụi mình tham gia. Để góp phần phổ biến tiếng Việt cho bà con kiều bào ở Ba Lan, tụi mình tự tổ chức các lớp dạy tiếng Việt, các buổi nói chuyện về văn hóa Việt Nam cho các em nhỏ. Tụi mình khuyến khích các em nói chuyện bằng tiếng Việt khi giao tiếp. Tụi mình có dự định làm trang web để chia sẻ những hình ảnh, những kỷ niệm và cảm xúc sau cuộc gặp gỡ  này" - Vân bày tỏ. 

Một thanh niên kiều bào Hungari cho biết, bạn sinh ra tại Pháp, sau đó theo gia đình chuyển sang định cư ở Hungari. "Em chưa biết gì về Việt Nam, nhưng qua một số cuộc giao lưu em nghe kể về địa đạo Củ Chi, về thắng cảnh Hội An và rất ấn tượng khi nghe các bạn thanh niên Việt Nam tham dự cuộc gặp gỡ này kể về Ngã ba Đồng Lộc".

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Q. Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho hay, trong những năm tới, Ủy ban sẽ thường xuyên phối hợp với các tổ chức Hội tổ chức các hoạt động hướng về cội nguồn trong cộng đồng người Việt trên khắp thế giới và đặc biệt, sẽ cùng với đại sứ quán các nước tạo mọi điều kiện tốt để các lưu học sinh dạy tiếng Việt cho kiều bào.                  

Võ Ba (từ Liên bang Nga)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.