Chiến sự vẫn ác liệt tại Georgia

12/08/2008 15:10 GMT+7

Tuyên bố rút quân của Georgia cũng như việc quân đội Nga kiểm soát thủ phủ Tskhinvali của Nam Ossetia dường như chưa đủ để làm dứt tiếng súng.

Ăn miếng trả miếng

Hôm qua, tình hình chiến sự tại Nam Ossetia và một số nơi khác ở Georgia vẫn hết sức phức tạp. Thông tin từ hai phía đưa ra rất mâu thuẫn nhau nhưng đều có điểm chung là tiếng súng vẫn chưa dứt. Hãng tin BBC dẫn lời các quan chức Georgia nói rằng trong đêm chủ nhật và sáng ngày thứ hai, có đến 50 máy bay Nga đã oanh tạc nhiều khu vực ở Georgia, trong số các mục tiêu có một căn cứ tên lửa và một trạm ra-đa. Thị trấn Gori vốn được Georgia sử dụng làm bàn đạp trong các chiến dịch tấn công vào Nam Ossetia cũng bị tấn công dữ dội. Phía Georgia cáo buộc Nga đã chiếm Gori và quân Georgia đã rút khỏi thị trấn này, theo Đài CNN. BBC dẫn các nguồn tin cho hay tại Abkhazia, một khu vực ly khai khác của Georgia, quân Nga đã đưa ra tối hậu thư yêu cầu Georgia rút binh lính khỏi thung lũng Kodori, bằng không Nga sẽ tấn công. Trước đó, theo BBC, các thông tin từ Moscow cho hay có 9.000 quân Nga đã hiện diện tại Abkhazia.

Phía bên kia, báo chí Nga đưa tin quân Georgia đã thực hiện các cuộc pháo kích vào thủ phủ Tskhinvali của Nam Ossetia trong đêm 10 và rạng ngày 11, khiến 3 lính gìn giữ hòa bình thiệt mạng. Các tướng lĩnh Nga tại Nam Ossetia một mặt phủ nhận việc oanh kích các khu vực bên trong lãnh thổ Georgia, mặt khác khẳng định quân Georgia vẫn có mặt ở Nam Ossetia, chứ chưa rút lui hoàn toàn như tuyên bố trước đó một ngày từ Tbilisi. Hãng tin RIA Novosti dẫn lời một phát ngôn viên của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga tại Nam Ossetia nói rằng vào sáng hôm qua, còn khoảng 7.500 quân Georgia quanh Tskhinvali và họ tiếp tục nã pháo vào thành phố vốn đã bị tan hoang vì bom đạn này. Hãng tin ITAR-TASS cũng cho biết "hải quân Nga vừa đẩy lùi một cuộc tấn công trên biển của Georgia" vào đêm 10.8. Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói với ITAR-TASS: "Tàu trang bị tên lửa của Georgia đã tìm cách tấn công tàu chiến Nga. Tàu của hải quân Nga đã bắn trả, khiến một tàu tham gia tấn công của Georgia bị chìm". Tuy nhiên, phía Georgia bác bỏ thông tin về cuộc đụng độ.

Binh lính Nga tại Nam Ossetia - Ảnh: Reuters

Căng thẳng trên biển Đen đã khiến tuyến đường biển từ thành phố Batumi của Georgia tới thành phố Sochi của Nga ngừng hoạt động vào hôm qua, theo ITAR-TASS. Hàng hóa, thư từ và cả việc chuyển tiền qua lại giữa hai quốc gia cũng không thể thực hiện do đường hàng không và đường biển đã bị cắt.

Georgia đồng ý ngừng bắn

Một phái đoàn gồm nhiều ngoại trưởng các quốc gia châu u đã đến Georgia để tìm giải pháp chấm dứt xung đột. Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner đã gặp Tổng thống Georgia Mikhail Saakashvili tại Tbilisi và ông cho biết đang cố gắng thuyết phục cả Nga và Georgia ngừng bắn, theo BBC. Ngoại trưởng Phần Lan Alexander Stubb, sau khi gặp các quan chức Georgia, hôm qua đã đến thị trấn Gori ở gần Nam Ossetia để tìm hiểu thêm về cuộc chiến. Gori là nơi bị tàn phá nặng nề trong những ngày xung đột vừa qua.

Ông Mikhail Saakashvili (trái) họp khẩn với Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner hôm 10.8 - Ảnh: Reuters

Sự xuất hiện của các nhà ngoại giao châu u dường như đã mang lại kết quả bước đầu. Chiều hôm qua, CNN dẫn thông tin từ Tbilisi cho hay Tổng thống Saakashvili đã ký vào đề nghị ngừng bắn. Đề nghị này sau đó được chuyển tới Nga. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ văn bản này, theo BBC.

Cùng với nỗ lực của châu u, Mỹ đã đưa ra lập trường của mình. BBC dẫn lời Tổng thống George W.Bush nói rằng cuộc xung đột hiện tại là "không thể chấp nhận" và "hy vọng nó sẽ được giải quyết trong hòa bình". Còn trong một cuộc điện đàm với ông Saakashvili, Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney lại nói rằng sự hung hãn của người Nga "không thể không được đáp trả".

Với việc Georgia ký vào đề nghị ngừng bắn, người ta hy vọng cuộc xung đột sẽ sớm chấm dứt. Tuy nhiên, việc giải quyết rốt ráo những mâu thuẫn giữa các bên liên quan là điều khó đạt được trong một sớm một chiều.

Giá dầu thô tăng

Giá dầu thô đã tăng hơn 1 USD vào ngày hôm qua do những lo ngại về chiến sự ở Georgia. Theo BBC, tại Mỹ, dầu thô ngọt nhẹ tăng 1,16 USD so với ngày hôm trước, đạt 116,36 USD/thùng. Tại Anh, dầu thô Brent đạt giá 114,78 USD/thùng, tăng 1,45 USD. Georgia không là quốc gia xuất khẩu dầu lửa nhưng lại nằm trên một tuyến đường vận chuyển dầu và khí đốt quan trọng. Đường ống dẫn dầu Baku-Tbilisi-Ceyhan nối Azerbaijan tới Thổ Nhĩ Kỳ đi qua lãnh thổ Georgia mỗi ngày chuyển 1,2 triệu thùng dầu. BBC dẫn lời đại diện của BP, công ty dầu khí có 30% cổ phần tại đường ống này, cho hay cuộc xung đột đến nay chưa ảnh hưởng đến hoạt động chuyển dầu và khí đốt tại đây.

C.M.L

Chiến tranh thông tin

Thông tin mà các bên đưa ra về cuộc chiến đều một chiều nên khó xác định mức độ tin cậy. RIA Novosti hôm qua dẫn lời các quan chức Nga chỉ trích rằng báo chí phương Tây đã thiên vị Georgia khi đưa tin về cuộc xung đột. "Chúng tôi muốn các đài truyền hình phương Tây không chỉ quay cảnh xe tăng Nga và nói rằng Nga đang tham chiến tại Nam Ossetia, mà nên quay cả cảnh người dân Ossetia đã chịu đau khổ, người già và trẻ em đã bị giết như thế nào, các thị trấn ở Nam Ossetia đã bị tàn phá ra sao...", một quan chức Bộ Ngoại giao Nga nói. Tướng Anatoly Nogovitsyn, Phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, cũng nói rằng quân Nga không hề oanh tạc các thị trấn của Georgia. "Họ chỉ đại vào một số khu dân cư nào đó và nói rằng chúng tôi đã ném bom", ông nói. Phía Georgia cũng có những lời tố cáo tương tự, rằng thông tin mà phía Nga đưa ra là bịa đặt. Liên quan đến vấn đề này, hãng tin RIA Novosti của Nga hôm qua cho hay website chính thức của họ đã bị tấn công đến mức tê liệt trong nhiều giờ vào hôm chủ nhật.

C.M.L

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.