Cẩn thận khi tìm nhà trọ trên mạng

11/07/2008 15:02 GMT+7

Vì nhu cầu về nhà trọ trong mùa thi và cho năm học mới quá gấp rút nên nhiều bạn trẻ chọn cách lên mạng để tìm kiếm. Hãy cẩn thận vì bên cạnh những thông tin cụ thể miễn phí, có thông tin phải trả tiền mà lại không có thực!

Một sinh viên đang cần tìm nhà trọ đã tức tối gửi lên mục Chỗ trọ, thuê và cho thuê của trang raovat123.com nội dung như sau: "Các bạn hãy cảnh giác, hôm nay đọc được thông tin về nhà trọ, tôi đã làm theo chỉ dẫn và nhắn tin gửi vào số điện thoại họ đưa ra để có địa chỉ và số điện thoại của chủ nhà. Sau khi kiểm tra lại tài khoản, tôi thấy bị trừ mất 20.000 đồng. Khi tôi gọi điện đến chủ nhà thì được thông báo là không có ai cho thuê nhà trọ ở đây cả".

Tuy nhiên, phần cảnh báo của SV trên đã bị trôi ngay lập tức bởi các thông tin về nhà trọ khác đang tới tấp được gửi lên. Người viết bài bèn thử tìm một tin rao nhà trọ để kiểm chứng. Click chuột vào chủ đề "Cho SV-CNV thuê phòng, 18m2, mới", một trang dài dằng dặc hiện ra với hàng trăm thông tin kiểu như: "Phòng trọ Q.10, 15 - 18m2, 2 - 3 người ở, phòng trọ Q.10, 15 - 18m2, 2 - 3 người ở, sạch đẹp, khu văn hóa, hẻm thoáng, lối đi riêng, chỗ để xe, nấu ăn, 600-700 ngàn/tháng. Để biết địa chỉ cụ thể và số điện thoại của chủ nhà, vui lòng soạn tin: VG NHABAN 0041 gởi 8727"...

Người viết bài bèn soạn thử một tin nhắn theo hướng dẫn, ngay lập tức nhận được tin nhắn gửi về có đầy đủ thông tin về địa chỉ, số điện thoại cố định, điện thoại di động và e-mail của một chủ nhà tên Quý ở Q.Tân Bình (TP.HCM). Khi kiểm tra tài khoản trong máy, đúng là bị trừ 15.000 đồng. Tuy nhiên khi liên lạc với số điện thoại thì thông tin trên là có thực. Anh Quý cho biết: "Tôi gửi tin lên mấy trang rao vặt hoàn toàn miễn phí, chắc chủ trang web chỉ lấy phí của những người cần thông tin thuê nhà thôi. Còn việc thông tin không có thực có lẽ là do ai đó rảnh quá nên gửi chơi lên cho vui".

Vấn đề ở đây, có nhiều thông tin gửi lên hoàn toàn không có thực, hoặc là có thực nhưng quảng cáo quá khác với thực tế khiến SV tìm đến cũng không thể thuê. Một SV than thở: "Mình đọc thấy thông tin về nhà trọ ở khu Trần Văn Đang, Q.3 rộng rãi, thoáng mát, toilet trong phòng... nhưng sau khi mất 15.000 đồng nhắn tin để có được địa chỉ, đến nơi thì đó là một căn phòng tối thui, dơ bẩn lại tít trong hẻm bé tí". Chi phí cho 1 tin nhắn là 15.000 đến 20.000 đồng liệu có quá đắt đối với túi tiền của SV, trong khi nhắn đi 10 cái tin chưa chắc đã tìm được một chỗ trọ ưng ý.

SV không nên bị hấp dẫn bởi những quảng cáo nhà trọ kiểu "rẻ, sạch sẽ, thoáng mát, ngay trung tâm, hãy soạn tin...", vừa mất tiền vừa mất thời gian. Phải "hên" lắm bạn mới tìm được một phòng trọ phù hợp thông qua những website đó.  Để chắc chắn hơn, bạn có thể tìm kiếm nhà trọ trên các tờ báo có uy tín hoặc đến Trung tâm Hỗ trợ sinh viên của Thành Đoàn TP.HCM hay Hội sinh viên của một số trường ĐH, vì các thông tin hầu hết đều được kiểm chứng.

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.