Xét xử vụ án kè Bạch Đằng (Phú Yên): Làm rõ hành vi tham ô tài sản

10/07/2008 01:52 GMT+7

Hôm qua 9.7, phiên tòa xét xử vụ án kè Bạch Đằng (Phú Yên) bước sang ngày làm việc thứ 7, nhằm làm rõ hành vi tham ô tài sản.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Phú Yên đã xác định: Lê Thanh Sơn, Phó giám đốc Xí nghiệp 3 thuộc Công ty cơ khí xây dựng - lắp máy điện nước Hà Nội, chủ nhiệm công trình kè Bạch Đằng, đã chi cho Lê Mao, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên lúc đó, 295 triệu đồng; Nguyễn Khánh Tho, Phó ban Quản lý dự án thủy lợi Phú Yên, 111 triệu đồng; Mai Trọng Oánh, Chủ nhiệm đề án thiết kế công trình kè Bạch Đằng, hơn 106 triệu đồng và 500 USD; Nguyễn Hữu Thuận, cán bộ Ban Quản lý dự án thủy lợi Phú Yên, 45 triệu đồng và 1.400 USD; Nguyễn Phụng, kế toán Ban Quản lý dự án, 18,5 triệu đồng và 700 USD; Tăng Văn Đạo 18 triệu đồng, Lê Hồng Chương (cả hai là giám sát công trình) 4 triệu đồng.

Trong khi đó, tại phiên tòa, bị cáo Sơn khai đưa cho Lê Mao 320 triệu đồng, Nguyễn Khánh Tho 180 triệu đồng, Nguyễn Hữu Thuận 80 triệu đồng, Mai Trọng Oánh 150 triệu đồng, Tăng Văn Đạo 15 triệu đồng, Nguyễn Phụng 18 triệu đồng và 700 USD. "Trước khi nghiệm thu thanh toán, Lê Mao gọi bị cáo đến cơ quan, rồi ra giá với bị cáo là chi cho ông ta 4%, ông Thuận 1%, ông Phụng 1%. Sau đó, ông Mao có điện thoại nói với bị cáo công ty lớn nên phải chơi cho đẹp. Vì vậy, để tiếp tục làm ăn ở Phú Yên, bị cáo mới chi đủ theo yêu cầu của ông Mao", Sơn khai. Sơn cũng thừa nhận là đã chỉ đạo thi công các hạng mục cọc cừ 12m, cọc neo 4,1m, dầm néo 7m và cát thô tầng lọc sai với hồ sơ thiết kế đã được duyệt. Theo bị cáo, việc thay đổi tiết diện thép, số lượng thép so với thiết kế đều đã xin ý kiến ông Thuận và ông Oánh.

Thực tế, các hạng mục cọc cừ, cọc neo, dầm néo, cát thô tầng lọc đã thi công sai thiết kế nhưng cuối cùng vẫn được nghiệm thu thanh toán theo khối lượng hồ sơ thiết kế đã duyệt. Phát biểu tại tòa, công tố viên cho rằng "chính vì các bên liên quan đã thống nhất nghiệm thu nên đã tạo điều kiện cho bị cáo Sơn rút ra khỏi công trình hơn 1 tỉ đồng để chia nhau".

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.