Thi thuyết trình tiếng Anh: Cuộc so tài "một chín một mười"

25/06/2008 23:12 GMT+7

Cuộc thi thuyết trình tiếng Anh đã bước vào chặng cuối. Sự hấp dẫn, tính chất quyết liệt của cuộc thi ngày càng thể hiện đậm nét.

Thí sinh chống nạng đi thi

Mặc dù phải cho đến ngày 9.7.2008 cuộc thi mới khép lại, nhưng ngay thời điểm này, Ban tổ chức (BTC) cũng đã phấn khởi sơ kết: "Thành công hơn cả mong đợi". Thể hiện rõ nét nhất là số lượng thí sinh đăng ký dự thi rất đông và chất lượng của thí sinh cũng rất cao.

Theo sát từ đầu đến cuối cuộc thi, chúng tôi đã ghi nhận được sức hấp dẫn của nó. Hầu như, tất cả các nhóm thí sinh đều hào hứng tham gia vì cho đây là cơ hội hiếm có để kiểm chứng chính học lực của mình, so tài với các bạn bè cùng trang lứa, học hỏi thêm kiến thức.

Một thông tin mới cũng vừa được BTC cuộc thi tiết lộ, trong buổi lễ trao giải diễn ra vào ngày 9.7.2008 tại khách sạn Sheraton Saigon, các thí sinh đoạt giải và phụ huynh của các em sẽ được giao lưu với Hoa hậu Thế giới 2007, cô Zhang Zi Lin, và Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt năm 2007  là cô Teressa Sam.

Chúng tôi rất cảm động với trường hợp của thí sinh Nguyễn Thiệu Anh (16 tuổi), học trường Lê Hồng Phong. Em được mẹ chở đi thi trên đôi nạng gỗ. Dù bước đi rất khó nhọc nhưng Thiệu Anh rạng rỡ cho biết: "Em chơi thể thao và bị gãy chân trước khi cuộc thi bắt đầu, nhưng em thấy đây là cơ hội không thể bỏ qua nên quyết định tham gia. Em thật sự thú vị với những câu hỏi mà ban giám khảo đưa ra. Nó cho phép em được tự do phát biểu suy nghĩ của mình bằng tiếng Anh mà không phải lệ thuộc vào sách vở". Được lọt vào vòng 2 với phần thi tự chọn chủ đề, Thiệu Anh chọn luôn chủ đề của cuộc thi này là: "Mùa hè đáng nhớ của em" để thi. Thiệu Anh giải thích: "Mùa hè, chống nạng đi thi một cuộc thi bổ ích như thế này thì đúng là mùa hè đáng nhớ thật".

Trong khi đó, chàng sinh viên chuẩn bị bước vào năm 2 trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Đăng Khoa lại cho rằng cuộc thi là một trải nghiệm cần thiết đối với một sinh viên. Nó không đơn thuần là sự  kiểm tra, rèn luyện kiến thức tiếng Anh mà  còn giúp cho thí sinh chứng minh được bản lĩnh của mình. Đăng Khoa tiết lộ: "Sau khi giám khảo hỏi mình về công việc đang làm và những khó khăn trong việc học tập,  mình cũng đã "vặn" lại giám khảo là “công việc yêu thích nhất của ông là gì?". Vị giám khảo nọ đã trả lời rằng: Đó là làm những công việc mà có thể được đi du lịch nhiều nơi, nhất là đất nước Việt Nam xinh đẹp của bạn. Em rất thú vị với câu trả lời đó cũng như cách thức tổ chức một cuộc thi mà gần như trò và thầy là bạn".

So tài

Những thí sinh được lọt vào vòng 2 có trình độ Anh ngữ rất cao và độ chênh lệch là "kẻ tám lạng người nửa cân". Ông Jean Pierre Guill - Trưởng BTC - đánh giá: "Trình độ của thí sinh các nhóm lọt vào vòng 2 đều rất cao. Đặc biệt là nhóm III và nhóm IV, các em có kiến thức Anh ngữ khá vững. Trong bài thuyết trình của mình, nhiều em không những trả lời câu hỏi một cách trôi chảy, đúng trọng tâm mà còn thể hiện được chiều sâu trong bài thuyết trình và cả bản lĩnh hiếm có".

Chính sự so kè chất lượng bài thi một chín một mười tại vòng 2 đã khiến BTC cũng phải... đau đầu. "Thi cử thì không thể giống như  bóng đá (Người Tây Ban Nha loại Ý hay người Thổ loại Croatia đều trên chấm phạt đền đầy may rủi). Vì thế mà BTC đã triệu tập ngay một cuộc họp và đi đến quyết định:  một số em đã thi vòng 2 mà Ban giám khảo còn phân vân về điểm số sẽ được gọi lại để thi trước một hội đồng giám khảo gồm nhiều người chấm nhằm đảm bảo tính công bằng", ông Jean Pierre Guill cho biết.

Lưu ý chung

Thời hạn đăng ký dự thi còn kéo dài đến ngày 30.6.2008. Vì vậy các thí sinh muốn tham gia dự thi hãy gọi đến đường dây nóng miễn phí: 1 800 555 560 hoặc truy cập website:

www.astonenglishschool.com  hoặc liên lạc 459 Sư Vạn Hạnh (nối dài), P.12, Q.10, TP. HCM để biết thêm chi tiết. Các thí sinh cần theo dõi trên Báo Thanh Niên số ra ngày 30.6.2008 có đăng toàn bộ câu hỏi gợi ý để chuẩn bị cho vòng cuối cùng một cách tốt nhất.

S.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.