Chữa chứng "hổng chịu ra"

23/06/2008 15:52 GMT+7

Để phòng chứng nói trên, trong đời sống vợ chồng cần quan tâm chăm sóc lẫn nhau, tránh những chuyện làm tinh thần quá căng thẳng và đẩy mạnh việc rèn luyện thể chất...

Căng thẳng quá, coi chừng!

Bình thường, ở nam giới khỏe mạnh, hành vi tình dục bao gồm các giai đoạn: ham muốn, bột khởi, cương cứng, giao hợp, trạng thái khoái cảm tột cùng (cực khoái), phóng tinh, thỏa mãn. Trường hợp dương vật vẫn bột khởi, cương cứng, có thể giao hợp nhưng không phóng tinh, cũng không có cảm giác cực khoái, dương vật cương cứng một thời gian rồi mềm dần được gọi là chứng bệnh "giao hợp không phóng tinh". Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân thần kinh là thường gặp nhất. Do quá căng thẳng khi giao hợp, các trung tâm phản xạ bị ức chế, dẫn tới hiện tượng mất cực khoái và không thể xuất tinh; hoặc do mệt mỏi quá độ - do làm việc quá sức, quá lo nghĩ và bận rộn tới công việc; hoặc do thường ngày sinh hoạt tình dục không tiết chế, thủ dâm quá nhiều khiến tinh huyết suy kiệt, cơ chế bị suy yếu quá mức, gây ảnh hưởng đến trung tâm điều khiển phóng tinh mà dẫn đến bệnh.


Thỏ ty tử - Ảnh: K.Vy

Còn ở góc độ y học cổ truyền, nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh là do: âm hư hỏa vượng - do sinh hoạt tình dục không điều độ làm hao tổn thận âm, âm hư dương vượng, tướng hỏa cang thịnh, tâm thận không ký tế dẫn tới không xuất tinh; do thận dương bất túc - có thể dương hư, bệnh môn hỏa suy dẫn tới không xuất tinh; do tâm tỳ hư - vì lo nghĩ, ưu tư quá độ làm tổn thương tâm kỳ, tỳ mất kiện vận không thế hóa sinh khí huyết để sinh tinh, vì vậy không có tinh để xuất ra; do ứ trệ - bệnh lâu ngày cơ thể hư nhược gây nên khí trệ huyết ứ, ngăn trở tinh khiếu làm cho tinh không bài xuất ra được.

Một số bài thuốc chữa


Toan táo nhân - Ảnh: K.Vy

Y học cổ truyền có một số bài thuốc chữa chứng không phóng tinh khi giao hợp. Với Thể âm hư hỏa vượng (dương vật cương mà không xuất tinh, làm cho người bứt rứt không yên, đêm ngủ không ngon giấc, miệng khát muốn uống nước, tiểu tiện vàng, đại tiện bí, lưỡi bị đỏ ít rêu), thì dùng: tri mẫu 12g, hoàng bá 12g, thục địa 15g, sơn thù nhục 6g, trạch tả 12g, đan bì 12g, phục linh 15g, thỏ ty tử 15g, hoàng lịm 15g, ngô công phấn 1,5g.

Với thể mệnh hôn hỏa suy (khi giao hợp không xuất tinh, nhu cầu tình dục giảm, lưng gối mềm yếu, chân tay không ấm, tiểu tiện trong, đại tiện phân nát, lưỡi nhạt rêu trắng), thì dùng bài gồm các vị: chế phụ tử 6g, nhục quế 3g, thục địa 15g, đương quy 12g, tiên mao 12g, tiên linh tỳ 12g, mộc hương 9g, trần bì 6g, ngô công phấn 1,5g

Với thể tâm tỳ đều hư (không xuất tinh, gây nên tim hồi hộp hay quên, mất ngủ mộng mị nhiều, ăn không ngon, sắc mặt không tươi nhuận, chất lưỡi nhạt, rêu trắng mỏng), thì dùng bài gồm: đảng sâm 15g, bạch truật 9g, hoàng kỳ 15g, táo nhân 12g, đương quy 12g, mộc hương 9g, sinh khương 3g, nhục thung dung 12g, chế hoàng tinh 12g, viễn chí 6g, bổ cốt chỉ 15g, thỏ ty tử 15g, ngô công phấn 1,5g.

Còn với thể huyết ứ (giao hợp không xuất tinh, đau tức hai mạng sườn và tinh hoàn, chất lưỡi đỏ tối, hoặc có ban ứ, rêu mỏng, mạch), thì dùng bài gồm các vị: đào nhân 12g, hoa hồng 9g, đương quy vĩ 12g, xuyên khung 9g, sinh địa 12g, xích thược 12g, sài hồ 9g, chỉ xác 9g, lộ lộ thông 15g, cát hạch 9g, cát diệp 9g, thủy diệt 3g.

Lương y Vũ Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.