Tuyển sinh vào lớp 6 Hà Nội - Amsterdam: Vì sao hơn 1.000 học sinh bất ngờ bị "loại"?

22/06/2008 22:54 GMT+7

Cách kỳ thi tuyển sinh chỉ vài ngày, hơn 1.000 trong số hơn 2.000 học sinh đăng ký dự tuyển vào trường Hà Nội - Amsterdam bị "loại" một cách bất ngờ.

Bị loại vào giờ chót

Từ nhiều năm nay, việc tuyển sinh vào lớp 6 của trường Hà Nội- Amsterdam luôn nổi tiếng ở Hà Nội với tỷ lệ "chọi" căng thẳng. Theo đó, học sinh (HS) tốt nghiệp tiểu học ở tất cả các quận huyện trên địa bàn thành phố đều được quyền tham gia dự tuyển. Chỉ tiêu vào trường trên dưới 200 nhưng số đăng ký dự tuyển vào trường bao giờ cũng lên tới hơn 2.000 hồ sơ. Chính vì vậy, khoảng 5 năm gần đây, để tuyển sinh đầu vào, trường này thường phải tổ chức một cuộc kiểm tra kiến thức để xét tuyển với 2 môn Văn - Toán.

Kỳ tuyển sinh năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội giao cho trường này 180 chỉ tiêu với 4 lớp 6. Ngay khi trường này phát hành đơn xin tuyển sinh (từ ngày 5 - 9.6) thì đã có hơn 2.100 hồ sơ dự tuyển vào trường. Con số này không hề có sự đột biến so với năm trước. Thông báo tuyển sinh của trường có nêu: HS cần có 2 điều kiện để được dự tuyển vào trường. Thứ nhất, là HS lớp 5 của các trường trong TP Hà Nội (có 4 năm học ở tiểu học đạt loại giỏi); thứ hai, tổng 2 điểm trung bình môn tiếng Việt và Toán của năm học lớp 5 đạt từ 8,0 trở lên. Hơn 2.100 hồ sơ dự tuyển vào lớp 6 của trường này đều đủ các điều kiện mà trường yêu cầu.

Chỉ đến ngày 18.6, hơn 1.000 học sinh mới "té ngửa" khi đùng một cái, trường này lại đưa ra thêm một thông báo về cách tính điểm xét tuyển vòng I. Theo thông báo này, ngoài điều kiện xét tuyển đã công bố, có thêm cách tính điểm để loại bớt hồ sơ dự tuyển căn cứ chủ yếu vào điểm tổng kết lớp 4 và đặc biệt là lớp 5 của 2 môn tiếng Việt và Toán.

Với cách tính điểm như vậy, nhà trường đưa ra mức điểm chuẩn để được dự vòng kiểm tra kiến thức là 13,5 điểm và hơn 1.000 hồ sơ vốn đủ điều kiện theo thông báo ban đầu, đã bị loại vào giờ chót khi có thông báo mới.

Vì sao có thông báo mới?

Ông Lê Trọng Tuấn - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: khối THCS của trường này là khối duy nhất do Sở GD-ĐT trực tiếp quản lý nên việc tuyển sinh đầu vào ra sao cũng hoàn toàn do Sở GD-ĐT quyết định. Năm nay lãnh đạo Sở GD-ĐT chỉ đạo chỉ cho phép kiểm tra kiến thức đầu vào của tối đa 1.000 HS để lấy 180 chỉ tiêu. Giải thích về sự hạn chế số lượng này, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết: mục đích để giảm bớt căng thẳng trong thi cử, nhất là ở bậc THCS. Từ nhiều năm nay, Luật Giáo dục đã quy định các trường công lập chỉ được phép xét tuyển chứ không tổ chức thi tuyển.

"Trước những bức xúc của quá nhiều phụ huynh HS, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị lãnh đạo Sở GD-ĐT duy trì hình thức tuyển sinh như các năm trước, nghĩa là cho tất cả hơn 2.100 em đăng ký được dự thi (vào ngày 24.6 sắp tới) nhưng lãnh đạo Sở GD-ĐT không đồng ý. Nếu nhà trường được phép quyết định hình thức tuyển sinh thì chắc chắn chúng tôi sẽ để cho cả hơn 2.100 HS đăng ký được dự thi", ông Tuấn khẳng định.

Được biết, đến chiều 20.6, Hiệu trưởng trường này là ông Đỗ Lệnh Điện lại tiếp tục lên gặp trực tiếp Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ xin hạ điểm chuẩn để có thêm nhiều HS được dự thi hơn nhưng lại tiếp tục không được sự đồng ý của lãnh đạo Sở.

Phụ huynh bức xúc

Chị Lê Thị Tuyết Thanh - một phụ huynh có con bị "loại" khỏi vòng kiểm tra kiến thức, bức xúc nói: "Thấy con đủ điều kiện ban đầu nhà trường đưa ra (4 năm HS giỏi) nên tôi hăm hở mua đơn xin dự tuyển vào trường, rồi sau đó lại hăm hở đăng ký cho con học luyện thi cấp tốc (tự nguyện) tại trường với giá 480.000 đồng cho 2 môn học trong vòng khoảng 10 buổi. Thế mà, đùng một cái, nhà trường lại đưa ra cách tính điểm xét tuyển vòng I để loại các cháu...". Theo chị Tuyết Thanh và rất nhiều phụ huynh khác thì nếu thông báo cách tính điểm xét tuyển đưa ra ngay từ đầu thì HS sẽ không phải vất vả học ôn, đi lại, vừa mất thời gian, vừa tốn kém tiền bạc.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.