Sạt lở bờ kè, 11 căn nhà bị sụp, hư hỏng

08/06/2008 00:07 GMT+7

Gần 1 giờ sáng 7.6, một vụ sạt lở bờ kè nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực bến đò Hiệp Phước (ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM), làm sụp đổ và hư hỏng 11 căn nhà.

Tại cuộc họp lúc 8 giờ sáng cùng ngày, ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Hiệp Phước cho biết, đoạn bờ kè có tổng chiều dài 90m, sâu 8m đã bị sạt lở và sụp xuống sông hết 80m. Trong 11 căn nhà bị ảnh hưởng có 4 căn bị sụp hoàn toàn; 3 căn bị sụp một phần, 4 căn bị nghiêng. Thiệt hại ban đầu ước khoảng 370 triệu đồng. Rất may, chính quyền trước đó đã kịp vận động người dân di dời nên không có thiệt hại về người.

Theo báo cáo nhanh của ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Khu đường sông (Sở Giao thông - Công chính) vào chiều cùng ngày, địa điểm xảy ra sạt lở  thuộc công trình khắc phục sạt lở bờ sông khu vực bến đò Hiệp Phước. Nhà thầu thiết kế và khảo sát xây dựng là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Bách Khoa, đơn vị thi công là Công ty công trình giao thông công chính, giám sát thi công là Công ty cổ phần dịch vụ xây dựng và cơ khí đường thủy Miền Nam.

 Điều đáng nói, tại vị trí sạt lở, vào cuối tháng 10.2007, tuyến kè đã xuất hiện vết nứt hình cung, trượt sâu dọc tuyến. Vết nứt ăn sâu vào đất liền khoảng 20m kể từ chân kè. Sau khi vết nứt này xuất hiện, Khu đường sông cùng UBND huyện Nhà Bè, UBND xã Hiệp Phước đã vận động người dân tháo dỡ, di dời 13 căn nhà ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đồng thời, tiến hành quan trắc diễn biến vết nứt và thanh thải một phần đất trong bờ để giảm bớt tải trọng đè lên tuyến kè. Qua quá trình quan trắc, vết nứt không phát triển thêm nên đơn vị tư vấn và Khu đường sông (chủ đầu tư) đã yêu cầu nhà thầu tiếp tục hoàn thiện phần mái kè. Trưa 4.6, vết nứt tiếp tục có diễn biến xấu, lún sâu từ 0-20 cm. 

Về nguyên nhân vụ sạt lở, sau khi khảo sát hiện trường, các bên liên quan cho rằng: Về chủ quan, các đơn vị có trách nhiệm trong việc thiết kế và xây dựng công trình đã không lường trước hết được những diễn biến phức tạp của lòng sông và khu vực bờ sông gần với tuyến kè. Các nguyên nhân khách quan được đưa ra gồm: Sau khi bắt đầu xây dựng bờ kè, nhà dân phía sau kè đã nâng nền, cải tạo nhà cửa, nước sinh hoạt thải ra ứ đọng làm mất tính kết dính của đất; nhiều trận mưa kéo dài trong thời gian gần đây, kết hợp với  triều cường xuống thấp... Các yếu tố này kết hợp với vết nứt cũ trước đây làm trượt khối đất và sạt lở bờ sông kéo theo tuyến kè.

Trước mắt, Khu đường sông và các bên liên quan đã quyết định hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại với 22 triệu đồng (mỗi hộ 2 triệu đồng). Hiện Khu đường sông đã cử lực lượng chuyên môn cùng phương tiện, thiết bị... túc trực 24/24 tại hiện trường, kết hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ dân di dời nhà cửa, theo dõi các diễn biến bất lợi khác để phòng ngừa và đối phó với sạt lở.  

N.Đ.Mười - Đào Hồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.