Giá USD thị trường tự do giảm

07/06/2008 01:01 GMT+7

* Xử lý nghiêm việc thu đổi ngoại tệ trái pháp luật Giá USD trên thị trường tự do tại Hà Nội ngày 6.6 liên tục biến động sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ xử lý nghiêm các hoạt động thu đổi ngoại tệ trái pháp luật.

Trong bản thông báo do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu ký sáng 6.6 đăng trên website chính thức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN khẳng định: "Biến động tỷ giá trên thị trường tự do trong những ngày vừa qua chủ yếu là do yếu tố tâm lý và yếu tố đầu cơ". Thông báo ghi rõ: "Đã có hiện tượng một số đại lý đổi ngoại tệ của các tổ chức tín dụng đầu cơ đẩy giá đô la tiền mặt lên cao để trục lợi gây tổn thất cho người dân, đặc biệt là tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Đây là hoạt động pháp luật không cho phép". NHNN sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, chấn chỉnh hoạt động thu đổi ngoại tệ theo đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định hiện hành, các đại lý thu đổi ngoại tệ chỉ được mua ngoại tệ tiền mặt của cá nhân, không được bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân. Các bàn đại lý phải bán toàn bộ số ngoại tệ tiền mặt đổi được cho tổ chức tín dụng đã ủy quyền làm đại lý thu đổi ngoại tệ. NHNN cũng cho biết sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá hối đoái theo hướng linh hoạt dựa trên cung cầu trên thị trường trong biên độ ± 2% đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đồng thời đảm bảo sẽ đáp ứng đủ nhu cầu ngoại tệ cho nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu của nền kinh tế.

Thông báo này của Thống đốc NHNN đã khiến giá USD trên thị trường tự do ngày 6.6 thay đổi liên tục. Theo ghi nhận của Thanh Niên, đầu giờ sáng, giá USD trên thị trường tự do Hà Nội lên 18.300 đ/USD. Giá bán USD tại các điểm thu đổi ngoại tệ trên phố Hà Trung và phố Trần Nhân Tông dao động từ 18.250 - 18.300 đ/USD. Lượng khách đến mua, bán USD tăng đột biến. Các đại lý thu đổi ngoại tệ vẫn bán USD cho người dân. Tuy nhiên, đến trưa, giá bán USD giảm còn 18.200 đ/USD. Lượng khách đến giao dịch USD vẫn rất tấp nập, nhưng chủ yếu đến bán. Đến 15 giờ chiều, giá USD tiếp tục giảm còn 18.000 đ/USD, hầu hết các đại lý đều thông báo tạm ngưng bán USD. 

Tại TP.HCM, giá USD ở thị trường tự do giảm 100 đ/USD so với ngày 5.6, còn 18.100 đ/USD.

Cùng ngày 6.6, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu có công văn số 5063/NHNN-QLNH gửi Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra, giám sát các hoạt động thu đổi ngoại tệ trên địa bàn. Công văn nêu rõ, trong những ngày gần đây, tỷ giá đồng Việt Nam so với USD trên thị trường tự do có diễn biến tăng cao bất thường xuất phát từ nhu cầu mua USD tại các bàn đổi ngoại tệ và các hoạt động đầu cơ. Việc tỷ giá đồng Việt Nam so với USD trên thị trường tự do tăng đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của dân cư và doanh nghiệp. Các hoạt động thu đổi ngoại tệ trên thị trường tự do của các bàn đổi ngoại tệ nói trên có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định quản lý ngoại hối hiện hành.

Để chấn chỉnh các hoạt động của bàn đại lý đổi ngoại tệ và đảm bảo các hoạt động thu đổi ngoại tệ trên địa bàn tuân thủ các quy định quản lý ngoại hối hiện hành, Thống đốc NHNN yêu cầu Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động thu đổi ngoại tệ trên thị trường tự do của các bàn đổi ngoại tệ trên địa bàn để đảm bảo các hoạt động này tuân thủ theo đúng các quy định quản lý ngoại hối hiện hành. NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cũng thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm, kể cả tạm thời đình chỉ hoặc thu hồi cấp giấy phép đã cấp; đồng thời hằng ngày gửi báo cáo về tình hình kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về NHNN Việt Nam.

H.Ly - T.Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.