Quốc hội thông qua 6 dự án luật

03/06/2008 15:37 GMT+7

• Chi phí cho quảng cáo, tiếp thị được nâng lên 15% (TNO) Sáng nay 3.6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 6 dự án luật, trong đó có 2 luật thuế quan trọng là Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT) và Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

Luật Thuế GTGT vừa được Quốc hội thông qua có một số sửa đổi nhỏ so với bản đã trình Quốc hội hồi đầu kỳ họp. Theo đó, nhóm hàng hóa, dịch vụ không phải chịu thuế GTGT hoặc được hưởng mức thuế ưu đãi được chi tiết hóa đến mức tối đa. Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Luật đã bổ sung nhiều loại hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ phục vụ sản xuất, thu hoạch nông nghiệp vào diện chịu thuế 0% (thay vì diện không chịu thuế như đề nghị cũ).

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng tiếp thu sửa đổi 2 điểm trong Luật Thuế TNDN sau các phiên họp góp ý của các đại biểu Quốc hội. Thứ nhất là, mức chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị, môi giới... được tính vào chi phí sản xuất, kinh doanh (trừ trước thuế) được nâng lên 15% đối với các doanh nghiệp mới thành lập. Tuy nhiên, thời gian được hưởng mức tối đa này cũng chỉ là 3 năm, sau đó phải chịu mức khống chế chung là 10%. Thứ hai, chi trả lãi tiền vay vốn sản xuất, kinh doanh của đối tượng ngoài ngân hàng, các tổ chức tín dụng được nâng lên tối đa là 150% lãi suất cơ bản thay vì chỉ là 120% so với đề nghị cũ.

Mức thuế suất thuế TNDN chung vẫn được quyết định là 25%, mặc dù có nhiều ý kiến đại biểu muốn giữ nguyên là 28% như hiện hành vì lo sợ giảm nguồn thu. Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc giảm thuế suất trong lần sửa đổi này (từ 28% xuống còn 25%) nhằm mục đích tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, góp phần thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài. Đây cũng là định hướng trong Chiến lược cải cách thuế đến năm 2010. Mặc dù việc giảm thuế suất có thể ảnh hưởng phần nào đến nguồn thu trước mắt, nhưng sẽ khuyến khích đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước trong tương lai. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng bảo lưu quan điểm cho rằng, chưa nên hạ mức thuế suất xuống dưới 25% như một số đề nghị của đại biểu Quốc hội, vì nếu tiếp tục hạ thấp hơn nữa, mức thuế suất sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước. Giải trình này thuyết phục được 93,91% tổng số đại biểu tán thành thông qua Luật thuế TNDN.

15 giờ 30 chiều nay, Quốc hội sẽ họp phiên bế mạc sau khi thông qua Nghị quyết về đẩy mạnh chính sách xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân và Nghị quyết về một số vấn đề kinh tế - xã hội năm 2008 trong tình hình mới.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.