Chứng lạnh dưới lòng bàn chân

02/06/2008 16:50 GMT+7

* Tôi năm nay 60 tuổi, tôi bị tình trạng hay lạnh dưới bàn chân, ban đêm cũng như ban ngày tôi đều phải mang vớ cho đỡ lạnh. Tôi nhờ bác sĩ tư vấn, vì sao tôi lại bị như thế; chữa trị ra sao? (huuphuong@...)

- Trả lời: Chứng lạnh chân do nhiều nguyên nhân, nhưng tựu trung là do tuần hoàn máu của chi dưới không được lưu thông tốt. Bác có thể đến các bệnh viện có chuyên khoa sâu về mạch máu để nơi đó dùng các phương pháp cận lâm sàng giúp chẩn đoán tìm ra nguyên nhân để điều trị. Nếu trường hợp kết quả chữa trị không được tốt, bác có thể tới các bệnh viện có khoa y học cổ truyền chữa trị.

Trong Đông y, chứng lạnh chân thường được chẩn đoán là do thận dương suy, tình trạng này thường gặp ở những người lớn tuổi, bệnh thường đi kèm với các triệu chứng khác như: đau lưng, tiểu đêm, khó ngủ... Bài thuốc "Kim quỹ thận khí" gồm 8 vị thuốc sau đây: thục địa, hoài sơn, sơn thù nhục, bạch phục linh, đơn bì, trạch tả, nhục quế, hắc phụ, xa tiền, ngưu tất cũng có tác dụng điều trị chứng lạnh chân. Tuy nhiên, đối với bài thuốc trên, không thể tùy nghi sắc uống được, mà phải có sự chỉ định của thầy thuốc chuyên môn, và phải được khám, chẩn bệnh và cho liều lượng, gia giảm thêm bớt các vị thuốc cho phù hợp với sức khỏe và tình trạng bệnh của bác.

Chúc bác mau khỏe!

Lương y Trần Duy Linh (TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.