Không chấp nhận đề án chuyển đổi xe 3-4 bánh

01/06/2008 01:57 GMT+7

Tại cuộc họp về đề án chuyển đổi xe 3 - 4 bánh tự chế trên địa bàn ngày 30.5, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã yêu cầu Ban xây dựng đề án rà soát lại, hoàn chỉnh dự thảo đề án để đầu tháng 6.2008 trình UBND TP xem xét, thông qua.

Dự thảo đề án được đem ra "mổ xẻ" tại cuộc họp đã được chỉnh sửa và trình lần thứ 5 (xem Thanh Niên ngày 23.5), nhưng theo đánh giá của ông Nguyễn Hữu Tín là "không tương xứng với một chủ trương rất lớn và ảnh hưởng đến nhiều người". Ông Tín yêu cầu trong dự thảo lần tới phải làm rõ được các chi tiết về số lượng người muốn chuyển đổi phương tiện, học nghề; phương thức hỗ trợ vốn, lãi suất và làm sao để người dân có thể vay được vốn ở các ngân hàng...; đồng thời lưu ý việc chuyển đổi nên chia ra từng giai đoạn, trước mắt tập trung làm ở những quận nội thành, sau đó tiếp tục triển khai rộng ra các quận còn lại. Ngoài ra, mỗi quận, huyện phải làm một đề án chuyển đổi phương tiện trên địa bàn và chịu trách nhiệm trong việc triển khai đề án này.

Ban chuyển đổi kiến nghị lùi thời hạn cấm xe 3-4 bánh tự chế đến 31.12.2008, nhưng đề nghị này chưa được chấp thuận.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM Lê Hiếu Đằng cho rằng trong việc chuyển đổi xe 3-4 bánh tự chế, TP không nên "tự ôm" như hiện nay, để rồi loay hoay mãi không tìm được phương thức chuyển đổi khiến người dân lo lắng, dư luận bức xúc. Ông Đằng kiến nghị nên xã hội hóa bằng việc Nhà nước chỉ đề ra các tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường, đăng kiểm, quy định bằng lái..., sau đó công khai các quy định này để người dân dựa vào đó mà đi tìm nguồn hàng, đặt hàng. "Với năng lực của ngành cơ khí hiện nay, tôi cho rằng không khó sản xuất ra loại xe đảm bảo yêu cầu và phù hợp nhu cầu thực tế của người dân để thay thế xe tự chế. Cách làm này cũng có thể giúp Nhà nước không tốn 1 xu, có chăng chỉ là hỗ trợ những trường hợp quá nghèo, còn người dân thì nhanh chóng có phương tiện và các công ty cơ khí có thêm việc làm" - ông Đằng phân tích.  

Minh Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.