Cảnh giác với mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

28/05/2008 00:43 GMT+7

Trên thị trường hiện nay có nhiều các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và được bán với cái giá khá "phải chăng". Người bán cứ bán, người mua - đặc biệt là giới học sinh sinh viên - cứ mua mà không cần biết đến tác hại của nó.

Dạo quanh chợ Ngã Tư Sở, chợ đêm Đồng Xuân, chợ đêm Phùng Khoan, Mai Dịch... ở Hà Nội, các gian hàng mỹ phẩm lúc nào cũng đông sinh viên lui tới. Ngoài một số thương hiệu khá quen thuộc như Pond's, Hazeline, Nivea, Biore..., rất nhiều loại mỹ phẩm không rõ tên gọi, xuất xứ. Bên cạnh đó, một số sản phẩm có nhãn mác, hình dạng giống hệt với các thương hiệu nổi tiếng như L'oréal, Lorite's, E'Tude, Lancôme với dòng chữ "Made in France, Germany, E.U, U.S.A, Italy"... nhưng lại được bán với giá rất "bèo". Một cây son bóng hiệu Essance có giá chỉ 15.000 đồng, một hộp phấn má Shiseido 45.000đ trong khi giá của hãng là 550.000 đồng...

Cô Cầm - một người bán mỹ phẩm tại chợ Ngã Tư Sở cho biết: "Các loại mỹ phẩm này thường do các mối đưa đến chợ, chủ yếu là hàng từ Trung Quốc qua các cửa khẩu, trốn thuế, không được kiểm tra về chất lượng, nhưng người mua vẫn có nhu cầu lớn nên mình nhập về bán thôi. Có khách hàng dùng hàng xịn rồi còn chuyển sang dùng hàng nhái vì cho rằng cũng không khác nhau là mấy, mà giá lại rẻ hơn nhiều".

Trên thực tế, các loại mỹ phẩm "hàng chợ" luôn thu hút sự quan tâm của giới sinh viên, do tâm lý chuộng giá rẻ, không cần biết đến chất lượng, xuất xứ. Gặp Quỳnh - sinh viên đại học Phương Đông để hỏi về việc mua mỹ phẩm, cô tâm sự: "Sinh viên như bọn mình làm gì có nhiều tiền mà mua mỹ phẩm xịn, muốn mua một hộp phấn xịn chắc mất cả tháng tiền ăn, mà nhiều khi đi đâu đó cũng muốn trang điểm một chút cho tự tin nên tìm mua loại rẻ tiền thôi". 

Nhóm ba bạn nữ gồm Hiền - Hằng - Lan (trường Đại học Lao động Xã hội) thì hễ cứ có loại mỹ phẩm "nhái" nào mới ra là các bạn đã có ngay. Lan tiết lộ: "Bọn mình thấy dùng mỹ phẩm rẻ cũng tiện lắm vì cứ có màu son hay màu mắt nào mới, thời trang là bọn mình mua ngay, màu sắc cũng tươi tắn như hàng xịn, có khác gì đâu, mà cái quan trọng là giá rẻ".

Nhìn bề ngoài các loại mỹ phẩm "hàng giả" rất hấp dẫn về màu sắc, kiểu dáng nhưng tiềm ẩn bên trong là những hiểm họa khó lường. Chuyên gia trang điểm Lưu Hạnh - Giám đốc Magic Beauty& Spa (Ngô Quyền, Hà Nội), cảnh báo: "Mỹ phẩm hàng nhái là các loại mỹ phẩm có chứa nhiều hóa chất, công nghệ sản xuất thủ công không theo một quy chuẩn nào, không được kiểm định chất lượng, nhiều khi là hàng hết hạn sử dụng được dán lại tem mác, nên khi dùng rất dễ gây bội nhiễm, dị ứng và lão hóa da. Chính vì thế nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc đó". Chuyên gia Lưu Hạnh cũng đưa ra một thông tin đáng lưu ý trong việc mua các loại sản phẩm này: "Mỹ phẩm hàng nhái và chính hãng có chất lượng và giá cả khác xa nhau. Nhiều khi mua mỹ phẩm hàng nhái còn phải chịu giá đắt vì không có mức giá chính xác nào mà chủ yếu là do khách hàng tự mặc cả. Còn hàng chính hãng giá cả và chất lượng đã được niêm yết rõ ràng".

Nguyễn Thị Huyền Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.